Video Tin trong nước

Nên hay không nên nới giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải

Quy định giới hạn tuổi tối đa đối với tài xế ô tô kinh doanh vận tải gây nhiều ảnh hưởng cho xã hội và lãng phí nguồn lực lao động có kinh nghiệm và tay nghề cao. Đã đến lúc cần có những sự thay đổi cho phù hợp với thực tế.

14:06 - 14/09/2023

Nên hay không nên nới giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải

         Dù mới chỉ 57 tuổi, vẫn còn đủ sức khoẻ lao động nhưng ông Minh đã phải về hưu non vì bị hạ bằng lái xuống bằng D thay vì bằng E như trước đây, do quá 55 tuổi. Để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, ông đã phải xin làm bảo vệ 1 bãi xe …

      Thực tế, theo quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi, có hiệu lực từ 1/1/2021, tuổi lao động tối đa của người lái xe trên 30 chỗ đối với nữ là 60 và nam là 62 tuổi. Thế nhưng theo luật Giao thông đường bộ thì 55 tuổi lái xe đã bị hạ bằng lái. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là sự lãng phí nguồn lực xã hội, đặc biệt là đối với nghề lái xe. Kinh nghiệm và thái độ của những lái xe lâu năm, lớn tuổi luôn mang đến sự an toàn và hài lòng cho hành khách đi xe.

      Đồng quan điểm với người dân, các đơn vị vận tải cũng cho rằng, quy định giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải đang là sợi dây trói buộc các doanh nghiệp, gây khó khăn cho công tác nhân sự. Bởi ví dụ như để có bằng E, lái xe phải vượt qua nhiều lần nâng bằng khác nhau, khi có được bằng E rồi thì chỉ công tác được thời gian ngắn đã phải nghỉ. Còn các doanh nghiệp vận tải thì luôn trong tình trạng khan hiếm nhân lực lao động.

     Các chuyên gia giao thông cho rằng, nới lòng giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải là phù hợp với thực tế xã hội. Bởi các phương tiện hiện đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ người lái, an toàn hơn so với trước đây rất nhiều, khi quy định cũ được ban hành

      Mới đây, trong dự thảo luật TTATGT đường bộ của Bộ Công an cũng đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa đối với người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ, đề xuất này được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với thực tế xã hội và tận dụng được nguồn nhân lực trình độ cao vốn đang bị lãng phí bấy lâu nay./.


       Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng - Trọng Khánh.