Video Tin trong nước

Nét đẹp văn hóa truyền thống trong Lễ Giỗ tổ tại chùa Cổ Pháp

Nhân dịp kỉ niệm 1009 năm Thăng Long – Hà Nội, trong hai ngày 14 và 15/11/2019 (tức 18 và 19/10 Âm lịch), chùa Cổ Pháp (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) tổ chức Lễ Giỗ tổ nhằm tri ân công lao to lớn của vua Lý Thái Tổ, vị vua được sinh ra ngay tại vùng đất Từ Sơn, Bắc Ninh ngày nay.
22:17 - 15/11/2019

Theo sử sách và một số công trình khảo cứu thì trước kia, chùa Cổ Pháp thuộc hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp, phủ Từ Sơn, xứ Kinh Bắc) nay là  thôn Đại Đình, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Châu Cổ Pháp xưa là quê hương của vua Lý Thái Tổ, tức Lý Công Uẩn, nơi phát tích của triều Lý và gắn liền các vị Tổ sư: Định Không, Thông Thiện, La Quý An, Thiền Ông, Vạn Hạnh, Khánh Văn... Nơi đây còn lưu lại rất nhiều điển tích thời nhà Lý và vua Lý Công Uẩn.

Lễ Giỗ tổ tại chùa Cổ Pháp là cơ hội để con cháu từ mọi miền Tổ quốc cùng dâng hương hoa, tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đến vị vua anh minh Lý Thái Tổ, người đã có công lao trong việc sáng lập triều đại nhà Lý. Việc định đô ở Thăng Long vào năm 1010 của Lý Thái Tổ là cột mốc, đánh dấu bước ngoặt lịch sử to lớn của dân tộc.

Không chỉ là dịp để bày tỏ tấm lòng thành kính đến những nhân vật lịch sử có công với đất nước, đây còn là dịp du khách nước ngoài tìm hiểu về lịch sử, văn hóa truyền thống Việt qua các di tích lịch sử ở chùa Cổ Pháp trên mảnh đất Bắc Ninh.

Bên cạnh các nghi thức lễ tế khác, chùa Cổ Pháp còn tổ chức nhiều hoạt động lễ hội nhằm ôn lại các sự kiện lịch sử cho thế hệ con cháu, cùng chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật nhằm ca ngợi đất nước, tôn vinh mảnh đất Bắc Ninh giàu truyền thống, nơi nổi tiếng với làn điệu dân ca quan họ đậm đà bản sắc./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.