Video Tin trong nước

"Ngân hàng cần ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu"

Sáng ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tuyến.
08:54 - 16/07/2023

THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH: NGÂN HÀNG CẦN ƯU TIÊN THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO TIÊU DÙNG, ĐẦU TƯ VÀ XUẤT KHẨU

Tại Hội nghị, Ngân hàng nhà nước đã báo cáo về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Theo đó, trong 6 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước và hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời và phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa, các chính sách vĩ mô khác, góp phần ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát đây là nền tảng rất quan trọng cho phát triển bền vững;

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm cao và những kết quả bước đầu, đáng khích lệ của NHNN và ngành Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2023, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của cả nước. Cùng với đó Thủ tướng đã chỉ ra những hạn chế, bất cập, nguyên nhân cần khắc phục trong thời gian tới trong đó chỉ rõ, mặt bằng lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay vẫn còn cao so với khả năng chịu đựng của nền kinh tế, cao hơn so với mong muốn được hỗ trợ, chia sẻ của DN, người dân để vượt qua tình hình khó khăn hiện nay.

Thủ tướng khẳng định, Ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, mạch máu có lưu thông tốt hay không chính là do hiệu quả hoạt động của ngành Ngân hàng và vai trò điều tiết của NHNN nên điều tiết phải nhanh chóng, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, cần phải đặt lợi ích chung, lợi ích của Nhân dân lên trên hết.

Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2023 và thời gian tới Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay cần ưu tiên cho tháo gỡ khó khăn, ưu tiên cho tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu. Ngân hàng nhà nước cần rà soát các điều kiện, tiêu chí cho vay để điều chỉnh phù hợp, thuận lợi hơn, bảo đảm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, DN, nhất là DN nhỏ và vừa; Đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

Về Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, hiệu quả, bền vững Thủ tướng nêu rõ, phát hành trái phiếu là kênh huy động vốn quan trọng của DN, giúp giảm phụ thuộc vào vốn tín dụng của ngân hàng.

Tại Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng phải đẩy mạnh công bố công khai, minh bạch các thông tin, nhất là kịp thời tuyên truyền phổ biến, công bố các chính sách, quy định, giải pháp mới của Nhà nước để người dân, xã hội có thông tin chính xác, chính thống, qua đó góp phần ổn định tâm lý, ổn định thị trường; Chú trọng hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương