Video Tin trong nước

Ngành văn hóa phải tiếp tục góp phần khơi dậy tinh thần, ý chí Việt Nam

“Ngành văn hóa phải tiếp tục góp phần khơi dậy tinh thần, ý chí Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác VH, TT&DL năm 2019, triển khai kế hoạch công tác năm 2020, diễn ra sáng 10/1 tại Hà Nội.
20:36 - 10/01/2020

Tham luận tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2019, nhiều đại biểu nhận định, năm 2019 tiếp tục là một năm thành công của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã triển khai kịp thời, có hiệu quả, đúng tiến độ các văn bản đề án, các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Xây dựng dự thảo Luật Thư viện trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 vừa qua; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 6 Nghị định về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; thể thao Việt Nam đạt thành tích cao tại Seagames 30 với điểm nhấn đáng chú ý là 2 HCV của đội tuyển bóng đá nam và nữ; du lịch Việt Nam tiếp tục được vinh danh là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á năm 2019. Lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với hơn 18 triệu lượt… Cùng với đó, công tác bảo tồn di sản tiếp tục là điểm sáng của ngành trong năm 2019 với việc  Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: nhận thức về di sản văn hóa chưa đồng đều, một số địa phương chưa quan tâm nhiều đến việc kiểm kê, lập hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể và thực hiện dự án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Ý thức chấp hành pháp luật về di sản văn hóa tại một số địa phương còn chưa cao dẫn đến việc sai phạm trong công trình làm ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường của di tích.

Ghi nhận những thành tích mà ngành văn hóa, thể thao, du lịch đạt được trong năm 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, toàn ngành văn hóa phải tự xác định trách nhiệm cao hơn nữa, góp phần khơi dậy ý chí của dân tộc, làm đầu mối, nòng cốt trong việc phát huy cái tốt trong văn hóa, đấu tranh đẩy lùi xuống cấp đạo đức…; làm tốt cơ chế đặt hàng trong đào tạo, sáng tác các tác phẩm nghệ thuật; chú trọng phát triển con người Việt Nam toàn diện ở các mặt đức, trí, thể, mỹ. Đây là việc cần làm để phát triển thể lực, nâng cao thẩm mỹ cho con người Việt Nam, hướng con người tới cái đẹp, cái tốt trong xã hội.

Riêng lĩnh vực thể thao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải nhấn mạnh, cần gắn thể thao với văn hóa để khơi dậy tinh thần, ý chí Việt Nam trong phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng… Thời gian tới, Việt Nam sẽ đăng cai SEA Games 31, Phó Thủ tướng chỉ đạo phải tổ chức SEA Games một cách mẫu mực, văn minh, tận tình, chu đáo. Việt Nam không đặt ra nhiều môn thi đấu, cũng không có nhu cầu chạy theo số bộ huy chương mà coi trọng việc tổ chức một cách chuyên nghiệp và có hiệu quả.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.