Video Tin trong nước

Ngày đầu thực hiện luật cư trú mới tại Hà Nội

Sáng ngày 1/7, Luật cư trú chính thức có hiệu lực, hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia chính thức vận hành từ cấp phường. Các thủ tục liên quan đến nhân khẩu đều làm từ cấp phường, thay vì phải cấp quận như trước kia. Thời gian làm thủ tục cũng nhanh hơn nhiều.
19:58 - 01/07/2021

Ghi nhận tại Công an phường Ngọc Thụy, nhiều người dân đến đây làm thủ tục để chuyển khẩu, tách khẩu, làm Căn cước công dân và nhiều thủ tục khác chỉ mất khoảng hơn 10 phút là đã xong. 

Việc chuyển đổi thành cơ quan công an cấp phường, xã, thị trấn có trách nhiệm tiếp nhận các thủ tục thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng, đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú, tách hộ, khai báo tạm vắng... và cập nhật thông tin về cư trú của người dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú đã tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho người dân, nhưng về phía đơn vị chức năng lại đòi hỏi  nhân sự phải có kinh nghiệm, kĩ năng tiếp công dân tốt nhất.

Trong sáng nay, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội Đại tá Nguyễn Hồng Ky đã đi kiểm tra cơ sở vật chất một số phường thuộc quận Hoàn Kiếm làm các thủ tục liên quan đến Luật cư trú. Đại tá Nguyễn Hồng Ky ghi nhận và đánh giá cao Công an quận Hoàn Kiếm đã làm tốt công tác rà soát gần như hết các đối tượng KT2 đi và đến do lịch sử trước đây hàng chục cho đến vài chục năm.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky yêu cầu trước mắt các đơn vị khắc phục khó khăn để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho người dân khi tới làm thủ tục hành chính, đồng thời Công an thành phố Hà Nội đã chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật hoà nhập với mạng lưới thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia. Cùng với đó, các đơn vị trong lúc triển khai có vướng mắc thì báo cáo cấp trên để khắc phục.

Thực hiện: Cao Thắng, Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.