Video Tin trong nước

Ngày giải phóng Thủ đô trong kí ức người Hà Nội

70 năm về trước, ngày 10/10/1954, Thủ đô sạch bóng quân thù, giải phóng hoàn toàn. Được sống, chiến đấu và chứng kiến thời khắc lịch sử ấy, những người con Hà Nội đến nay vẫn vẹn nguyên cảm xúc, kí ức hào hùng của những năm tháng không thể nào quên.
09:38 - 09/10/2024

Ngày giải phóng Thủ đô trong kí ức người Hà Nội

Sinh ra và lớn lên trên phố Đinh Tiên Hoàng, con phố trung tâm của Hà Nội, chứng kiến bao đổi thay của Thủ đô, những ngày cả Thủ đô hướng về ngày giải phóng cách đây 70 năm, ông Tạ Duy Khoa vẫn nhớ nguyên vẹn thời khắc bộ đội ta tiến về tiếp quản Thủ đô từ phố Hàng Đào, Hàng Ngang

Rời Thủ đô khi là chiến sĩ cảm tử quân, trực tiếp chiến đấu trên đồi Him Lam trong chiến dịch Điện Biên Phủ, và vinh dự được trở về tiếp quản thủ đô trong ngày giải phóng, ở tuổi 95, đại tá Nguyễn Hữu Tài vẫn mang khí thế hào hùng, sục sôi của người lính năm ấy để kể về ngày chiến thắng, ngày Thủ đô được giải phóng, ngày đánh dấu sự thành công trong gần 1 thập kỉ kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta.

Ngày Thủ đô Hà Nội giải phóng, ngày hàng ngàn gia đình được đoàn tụ, một cuộc biến đổi lớn với những người Hà Nội và với cả nhân dân cả nước, toàn thể đồng bào Hà Nội đồng tâm, nhất trí góp sức vượt mọi khó khăn và đạt được mục đích chung: Làm cho Hà Nội thành một Thủ đô yên ổn, tươi vui, phồn thịnh.  Sau 9 năm kháng chiến gian khổ, bằng một niềm tin chiến thắng mãnh liệt, ngày trở về Hà Nội hát vang bài hát Tiến Quân Ca của nhạc sĩ Văn Cao “trùng trùng quân đi như sóng” là niềm vinh dự, tự hào không thể diễn tả của cả những chiến sĩ thủ đô và người Hà Nội đã thành hiện thực, thủ đô được giải phóng trong hoà bình và toàn vẹn.

Thực hiện: Vân Anh – Anh Dũng