Video Tin trong nước

Ngày thơ Việt Nam 2024 - Bản hòa âm đất nước

Với chủ đề "Bản hòa âm đất nước", Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22 đang diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long
13:09 - 25/02/2024

Sáng nay, dù trời mưa và lạnh nhưng những người yêu thơ vẫn đến Hoàng thành Thăng Long, đi trên con đường thơ để đọc và chiêm nghiệm những vần thơ hay về thiên nhiên, con người và dân tộc Việt Nam. Đường thơ được trang trí bằng những mầm lá non cách điệu, trên mỗi mầm lá viết 1 câu thơ hay do ban tổ chức tuyển chọn. Tổng cộng có 54 câu thơ, tương ứng với con số 54 dân tộc Việt Nam.

Mang hình dáng kiến trúc một ngôi nhà dài của đồng bào Tây Nguyên, “Không gian ký ức” là nơi trưng bày kỷ vật, hiện vật, tác phẩm của 12 nhà thơ tiêu biểu, đứng đầu là nhà thơ - Chủ tịch Hồ Chí Minh và 11 nhà thơ người dân tộc thiểu số đã đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật. Các kỷ vật đã giúp công chúng hiểu hơn quá trình sáng tác của các nhà thơ. Đặc biệt có những bản thảo được viết tay tại chiến trường được nâng niu gìn giữ để thế hệ trẻ hôm nay hiểu hơn về chặng đường gian lao mà anh dũng của các nhà văn, nhà thơ đã có đóng góp rất lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ giúp công chúng, người yêu thơ hiểu thêm về thơ ca Việt Nam, Ngày thơ còn là dịp để các nhà thơ gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tạo nên nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo sau này.

Qua hơn 20 lần tổ chức, Ngày thơ đã trở thành một lễ hội đặc biệt giữa các lễ hội văn hóa trong những ngày đầu xuân, mang những vẻ đẹp đặc trưng của thơ ca và của một đất nước yêu thơ ca./.

 Cũng trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam 2024, sáng nay, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức tọa đàm thơ "Từ bản lĩnh đến bản sắc nhà thơ". Tại tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, có bản lĩnh mới có bản sắc, người làm thơ không có bản sắc thì chỉ là người làm thơ chứ chưa phải là nhà thơ. Bản sắc phải do rèn luyện mới có và việc gia tăng bản lĩnh, đào sâu tìm tòi tìm ra bản săc cá nhân là con đường tất yếu để nhà văn tự khẳng định mình. Đối với người viết, bản lĩnh chính là sự tự tin, tự làm chủ mình trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, không chạy theo người khác, không giống người khác.

Cũng tại toạ đàm, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, bản lĩnh của nhà thơ là sự kiên định trước những khen chê của báo chí và mạnh xã hội, can đảm loại bỏ những cái cũ để tiếp nhận những cái mới. Đặc biệt trong thời kỳ trí tuệ nhân tạo tham dự vào sáng tác thì dù siêu việt đến đâu, trí tuệ nhân tạo cũng sẽ không thể thay thế được sự thổn thức, viết bằng tâm huyết của nhà thơ... Đó chính là bản lĩnh, bản sắc của người cầm bút./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh