Video Tin trong nước

Nghề làm đẹp cung chưa đáp ứng được cầu

Khi kinh tế phát triển, thị trường dịch vụ chăm sóc sắc đẹp phát triển không ngừng, từ làm tóc tới trang điểm, làm móng, spa… trong khi nhân lực cho ngành này đang thiếu nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để cung đáp ứng được cầu?
19:18 - 21/09/2020

Đạt Chứng chỉ nghề làm tóc xuất sắc từ Hội thi tay nghề ASEAN, cùng nhiều giải thưởng về tóc ngay từ trên ghế nhà trường, Lê Anh Quân đã có thu nhập từ nghề mình học. Hiện sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội, em đã mở riêng cho mình một tiệm chăm sóc tóc tại một huyện ngoại thành Hà Nội, nơi em sinh ra và lớn lên. Với mức thu nhập 60 triệu đồng/ tháng, Quân dự tính chỉ sau 4 tháng, em đã thu đủ chi trả nguồn tiền đầu tư ban đầu từ thuê, sửa cửa hàng và mua sắm trang thiết bị .

TS Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng trường CĐ nghề Công nghệ cao HN sang Hàn Quốc để mở rộng, giao lưu và liên kết, gửi giáo viên đào tạo và xây dựng giáo trình và mở Khoa Chăm sóc Sắc đẹp đầu tiên ở Việt Nam. Thành lập năm 2014 từ con số không, không giáo viên, không thiết bị,  nhưng sau 6 năm, mỗi năm khoa cung cấp cho thị trường lao động khoảng 100 sinh viên học nghề làm tóc, trang điểm, làm móng, chăm sóc da.... Tuy nhiên, con số này chỉ đáp ứng 5% nhu cầu nguồn nhân lực nghề này, chưa kể các đơn đặt hàng từ Đông Âu, Trung Đông ... phải hủy, do thiếu sinh viên theo học.

Tình trạng thừa thầy, thiếu thợ vẫn tiếp diễn nếu các bạn trẻ không thay đổi suy nghĩ vào Đại học là con đường duy nhất. Rõ ràng, đã đến lúc chúng ta cần có những suy nghĩ thực tế hơn, hãy chọn cái gì xã hội cần và học nghề sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ khi ra đời và lập nghiệp./.

Thực hiện: Mai Lan

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.