Video Tin trong nước

Nghiên cứu, xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam

Sáng 18/12, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch, Bộ VHTT&DL tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu, xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam”. Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, cá nhân và đại diện một số địa phương có mô hình du lịch cộng đồng phát triển.
20:57 - 18/12/2020

Theo các đại biểu, du lịch cộng đồng là loại hình du lịch được khai thác dựa trên giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên. Thời gian qua nhiều địa phương đã quan tâm đầu tư khai thác và góp phần đa dạng hóa điểm đến, thu hút khách và tạo doanh thu, việc làm cho đồng bào địa phương, từng bước xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội vùng nông thôn, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Tuy nhiên các điểm du lịch cộng đồng mới chỉ hoạt động theo kiểu tự phát, chưa chuyên nghiệp, đầu tư chưa bài bản, không có quy hoạch tổng thể tỉnh và vùng miền dẫn đến tình trạng phát triển ồ ạt, cạnh tranh thiếu tính bền vững. Các sản phẩm, dịch vụ nghèo nàn, đều na ná giống nhau...

Để du lịch cộng đồng ở Việt Nam phát triển, các đại biểu cho rằng cần xây dựng các quy chuẩn riêng cho du lịch cộng đồng; có kế hoạch tài chính cụ thể để hỗ trợ phát triển mô hình du lịch cộng đồng; và cũng có thể gắn liền với việc phát triển nông thôn mới tại từng địa phương…

Nhiều đại biểu cũng nhấn mạnh, phát triển du lịch cộng đồng cần tránh tác động lớn vào không gian văn hóa và hệ sinh thái. Cần rà soát và lựa chọn nơi để phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng kế hoạch và chương trình dài hạn đối với phát triển du lịch theo hướng bền vững, xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và tập trung xây dựng thương hiệu điểm đến của địa phương.

Tiến Dũng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.