Video Tin trong nước

Ngôi nhà gốm đỏ “độc nhất” miền Tây

Với tình yêu mãnh liệt dành cho dòng gốm đỏ đặc biệt của quê hương, chủ nhân của một ngôi nhà ở phường 5, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã dày công lên ý tưởng và xây dựng nên một căn nhà làm bằng gốm độc đáo.
22:25 - 20/05/2021

Căn nhà đã tái hiện sinh động cuộc sống của người dân Nam Bộ và là nơi lưu giữ hồn gốm quý của Vĩnh Long.

Ngôi nhà được xây dựng theo kiểu 3 gian 2 chái, có đến 90% kết cấu, chi tiết đều làm từ gốm đỏ một cách công phu, tinh xảo. Ông Tư Buôi chính là người đã tự tay lên ý tưởng, thiết kế, phác họa từng chi tiết của căn nhà. 

Sau khoảng 6 tháng thi công căn nhà mới cơ bản hoàn thành. Màu đặc trưng của gốm Vĩnh Long là sự kết hợp hài hòa giữa sắc đỏ của đất sét nơi đây và những vân trắng được đốt từ tro trấu đã đem đến một vẻ đẹp hiếm có cho ngôi nhà.

Ở căn nhà gốm đỏ có thể nói là độc nhất miền Tây Nam Bộ này, một không gian hoài cổ về đất và người Nam Bộ hiện lên thật rõ ràng. 

Từ những tác phẩm gốm trang trí trên những hàng cột gốm về hình ảnh làng quê xưa của Nam Bộ... đến những đồ vật quý như bàn ghế, sập gụ, đèn “măng sông”, đèn mù u... do chính chủ nhân sưu tầm.

Bỏ ra rất nhiều công sức, tiền của để hoàn thành công trình này, nhưng ông Tư Buôi không nhận mình là một “đại gia”, mà chỉ có một mong muốn đơn giản.

Trong bối cảnh nghề làm gốm ở Vĩnh Long ngày càng bị thu hẹp do nguồn nguyên liệu không còn dồi dào, và cả do sự cạnh tranh mãnh mẽ của các sản phẩm gốm nhập khẩu, ngôi nhà gốm đỏ ở Vĩnh Long không chỉ là một sự gợi ý về việc tạo ra sản phẩm gốm gắn với công trình xây dựng mà còn thể hiện sự trân quý về những nét đẹp văn hóa, truyền thống của một người con gắn bó với quê hương.

Thực hiện: Lê Liên - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.