Video Tin trong nước

Người đồng tình, kẻ tiếc nuối khi 8 tấn cá koi ở Hồ Tây bị “tuýt còi”

Hồi tháng 6, một DN tư nhân tại Hà Nội đã thả 8 tấn cá koi xuống hồ Đầm Đông để làm dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, mới đây, quận Tây Hồ đã yêu cầu UBND phường Quảng An chấm dứt hợp đồng đã ký với doanh nghiệp, yêu cầu di chuyển 8 tấn cá koi ra khỏi hồ.
22:50 - 31/10/2023

Người đồng tình, kẻ tiếc nuối khi 8 tấn cá koi ở Hồ Tây bị “tuýt còi”

      Theo quyết định 1614 của UBND TP, Hà Nội, hồ Đầm Đông nằm trên phố Quảng Bá, phường Quảng An, quận Tây Hồ, chỉ trồng sen, không được thả cá. Việc thả cá koi tại hồ được thực hiện theo hợp đồng nuôi trồng thuỷ sản mà doanh nghiệp đã ký với chính quyền địa phương.  UBND phường Quảng An đã cho thuê sai mục đích nên phải hủy bỏ hợp đồng. 

      Hiện tại, khu vực hồ Đầm Đông đã được tháo dỡ toàn bộ cầu tre được dựng bên dưới hồ để người dân ngồi ngắm cá. Số cá koi trong hồ cũng đã được di dời hơn 80%, dự kiến toàn bộ 8 tấn cá sẽ di dời hết trong vài ngày tới. 

      Hồ Đầm Đông rộng 3,5ha, có 3 mặt tiếp giáp với Hồ Tây là nơi có rất nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh, trong đó có cả khách quốc tế. Sự xuất hiện của những chú cá koi đã kích thích sự tò mò và thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan, hóng gió. Tuy nhiên, chính việc thu hút một lượng lớn khách đến tham quan ở khu vực có đàn cá koi đã dẫn đến nhiều hệ lụy như: lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán và trông giữ xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho trẻ nhỏ, ...

      Được biết, Hồ Đầm Đông nằm trong danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp trên địa bàn Hà Nội. Việc di dời 8 tấn cá koi tại đây phải hoàn thành trong tháng 10 để sang tháng mới, hồ Đầm Đông sẽ chỉ được trồng sen duy trì làng nghề theo quy định của thành phố. Hiện các doanh nghiệp đang xây dựng phương án đấu giá để trồng sen trong tháng 11 tới./. 

Thực hiện: Thúy Vy – Trọng Khánh