Video Tin trong nước

Người Giẻ Triêng ở Kon Tum giữ rừng

Tại huyện Đăk Glei (Kon Tum) hiện có 6 cộng đồng dân cư người Giẻ Triêng nhận khoán quản lý bảo vệ hơn 1.100 ha rừng.
21:11 - 10/06/2022

Rừng ở đây là rừng tự nhiên với nhiều loại gỗ quý, thảm thực vật đa dạng, do đó nhiều đối tượng lâm tặc thường đến khai thác gỗ trái phép. Tuy nhiên, nhờ bà con tích cực tuần tra bảo vệ nên diện tích rừng luôn được giữ vững, ngay cả trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công tác quản lý bảo vệ rừng cũng được hiện xuyên suốt.

Cộng đồng bảo vệ rừng thôn Đăk Bo, xã Đăk Roong, huyện Đăk Glei có 38 hộ thành viên, nhận khoán trông coi bảo vệ gần 300 ha rừng thuộc Tiểu khu 106 xã Đăk Roong từ năm 2014. Trước đây khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng phá rừng khai thác gỗ trái phép, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy. Tuy nhiên, từ khi rừng được giao khoán cho cộng đồng dân cư thôn quản lý bảo vệ, bà con thành lập 12 tổ, mỗi tổ 5 - 6 thành viên luân phiên tổ chức tuần tra bảo vệ, diện tích rừng được giữ vững.

Tương tự, Cộng đồng quản lý bảo vệ rừng thôn Đăk Wăk, xã Đăk Roong có 37 hộ thành viên, nhận trông coi bảo vệ hơn 250 ha rừng tự nhiên thuộc Tiểu khu 211 và 108 từ năm 2015. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các tổ thay đổi chiến lược đi tuần tra bảo vệ rừng. Cùng với giảm số thành viên từng tổ đi tuần tra và đảm bảo giãn cách, các tổ còn sử dụng điện thoại để liên lạc qua zalo không tiếp xúc trực tiếp để phòng chống dịch.    

Huyện Đăk Glei hiện có 6 cộng đồng dân cư người Giẻ Triêng nhận trông coi bảo vệ trên 1.100 ha rừng từ nhiên. Trước đây, khi chưa có chủ trương giao khoán rừng cho cộng đồng dân cư quản lý bảo vệ thì tình trạng phá rừng khai thác gỗ, lấn chiếm đất rừng thường xuyên xảy ra. Sau khi rừng được giao cho người dân, thông qua các đợt tuyên truyền, thành lập các tổ quản lý bảo vệ thì diện tích rừng được giữ vững. Ngoài ra, khi tham gia tuần tra bảo vệ rừng, bà con được nhận chính sách chi trả môi trường rừng, nhờ đó đời sống được nâng lên, trách nhiệm giữ rừng được nâng lên. 

Tuấn Long / VOV Tây Nguyên

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.