Video Tin trong nước

Người Hà Nội tràn đầy cảm xúc với những ký ức tháng 10 lịch sử

Sắc thắm của cờ đỏ sao vàng tràn ngập đường lớn, phố nhỏ như tô thắm thêm lòng tự hào yêu nước. Với những người đã trực tiếp tham gia kháng chiến bảo vệ Hà Nội, thời khắc tiếp quản Thủ đô trong chào đón của hàng vạn người dân mãi là một ký ức không quên.
21:00 - 10/10/2020

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2020), sắc thắm của cờ đỏ sao vàng tràn ngập đường lớn, phố nhỏ như tô thắm thêm lòng tự hào dân tộc, lòng người bỗng rộn ràng niềm vui. Và tại căn nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ đường Láng Hạ, Hà Nội, chú bé liên lạc tuổi 13 ngày nào giờ đã bước sang cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông vẫn miệt mài cống hiến tài năng và trí tuệ cho đất nước.

Ông là Giáo sư, Tiến sĩ, NSND Lê Ngọc Canh. Tham gia Đội thiếu sinh quân quyết tử của Thủ đô từ năm 1946, chàng Vệ Út nhỏ tuổi đã dũng cảm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên lạc truyền tin, góp chiến công cùng Đại đội 14, Tiểu đoàn 103, Trung đoàn Thủ đô. Mỗi khi hổi tưởng lại thời khắc lịch sử huy hoàng của dân tộc, trong tâm khảm của NSND Lê Ngọc Canh lại dấy lên niềm vui sướng, tự hào.

Năm 2014, ở tuổi 81, NSND Lê Ngọc Canh lập kỷ lục khi trở thành giáo sư đầu tiên của nghệ thuật múa Việt Nam. Ông cũng vừa được UBND thành phố Hà Nội tôn vinh là “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2020. Chứng kiến Hà Nội đổi thay từng ngày kể từ giây phút các chiến sỹ giải phóng tiếp quản thủ đô ngày 10/10/1954, ông thực sự hạnh phúc. 

Thế hệ trẻ hôm nay không thể cảm nhận hết được sự khốc liệt của chiến tranh nhưng luôn biết ơn và trân trọng sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong ngày cả nước hướng về Hà Nội, kỷ niệm 66 năm Ngày Giải phóng thủ đô.

Thời gian có thể khiến vạn vật đổi thay nhưng ký ức hào hùng về phút giây Hà Nội hoàn toàn giải phóng sẽ sống mãi trong tim của mỗi người dân Thủ đô. Đặc biệt với những người đã trực tiếp tham gia kháng chiến bảo vệ Hà Nội thuở ấy, thời khắc tiếp quản Thủ đô trong cờ hoa, vòng tay chào đón của hàng vạn người dân mãi là một ký ức không thể nào quên.

Hải Linh - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.