Video Tin trong nước

Người khiếm thị vượt lên hoàn cảnh, sống có ý nghĩa

Ông Nguyễn Xuân Đạt, một người khiếm thị ở TP. Hà Nội đã vượt qua hoàn cảnh, tìm được niềm vui trong cuộc sống từ thú đam mê thiết bị âm thanh cổ.
13:28 - 30/09/2019

10 năm qua, người vợ chính là con mắt duy nhất mà ông có. Bất kỳ bộ âm thanh nào ông tìm được rao bán trên mạng, khi có hình ảnh người bán gửi về, vợ là người duy nhất giúp ông quan sát hình thức sản phẩm cũ hay mới. Sau đó vợ, con và bạn thân sẽ thay phiên nhau chở xe máy ông tới nơi bán để ông  thẩm định lần cuối cùng.

Đôi mắt của ông Đạt đã bị mất 25% thị lực sau khi tham gia chiến trường Campuchia và rồi đôi mắt mờ dần và mù hoàn toàn cách đây 10 năm, khiến cuộc sống của ông rơi vào bế tắc. Hiện nguồn thu duy nhất là 1.200.000 tiền chế độ cho thương binh, tất cả mọi trang trải trong gia đình đều do một tay người vợ đảm đương. Tìm đến với thiết bị âm thanh cổ là cách để ông tìm lại cuộc sống của chính mình.

10 năm qua một người bạn thân cùng tham gia quân ngũ cũng đã không quản ngại nắng mưa đưa ông đi mọi nơi, khi vợ và con ông Đạt bận. Khi nghe thông tin Trung tâm Unesco Nghiên cứu và Bảo tồn cổ vật Việt Nam chuẩn bị ra mắt câu lạc bộ âm thanh cổ, ông Đạt đã tìm tới đăng ký tham gia làm thành viên. Với những người đam mê âm thanh cổ thì ông Đạt là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, ông không chỉ lựa chọn, sáng tạo những bộ âm thanh mới từ thiết bị cổ mà ông còn sẵn sàng chia sẻ thông tin với bạn bè và người thân. 

Dù là người khiếm thị, mắt không nhìn thấy, vậy mà chỉ cần nghe và sờ là ông Đạt đã có thể đọc ngay được năm sản xuất, nước sản xuất và chất lượng thiết bị âm thanh cổ. Từ sự đam mê, không ngừng học hỏi, cùng sự yêu thương, hỗ trợ của người thân, ông Đạt đã chinh phục được giấc mơ sưu tầm thiết bị âm thanh cổ. Những bộ sản phẩm được phối từ 2 tới 5 thiết bị của nhiều nước khác nhau, do ông sáng tạo đã mang tới cho người nghe sự trong sáng, tinh tế và thật nhất những thanh âm của cuộc sống.

Mời quý vị xem các bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.