Video Tin trong nước

Người phụ nữ mang văn hóa truyền thống tới khách du lịch phố cổ

Đã 6 năm nay, vào những ngày cuối tuần trước đền Quan Đế, phố Hàng Buồm, thành phố Hà Nội, một sân khấu truyền thống luôn sáng ánh đèn, với âm thanh rộn rã, đưa người dân và khách du lịch về với kho tàng văn hóa dân tộc Việt Nam.
15:50 - 19/10/2019

Cũng 6 năm qua có một cụ bà gần 70 tuổi dành dụm từng đồng tiền con cháu cho để tổ chức những buổi biểu diễn miễn phí, đó là cụ Trịnh Hậu Hòa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống phố cổ Hà Nội.

Cứ 6 giờ tối, bà bắt đầu công việc trang trí sân khấu từ trải thảm, chuẩn bị đạo cụ cho buổi biểu diễn. Tất cả những trang thiết bị biểu diễn đều do bà tự bỏ tiền túi mua sắm, chưa kể trang phục của mỗi vở diễn bà đều may cho các ca sỹ và diễn viên. Trung bình một buổi diễn như thế này bà bỏ ra khoảng gần 4 triệu đồng để trang trải cho mọi hoạt động, trong đó bao gồm cả tiền bồi dưỡng cho ca sỹ, diễn viên.

Xuất phát từ yêu diễn xướng Chầu Văn bà gây dựng Câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống phố cổ, mới đầu màn diễn xướng ông Hoàng Mười của bà là chủ đạo trong chương trình, sau này bà bắt đầu kêu gọi các nghệ sỹ về hưu và các nghệ sỹ trẻ tham gia biểu diễn hàng chục loại hình nghệ thuật khác nhau. 

Nhiệt huyết của bà với môn diễn sướng Chầu Văn đã giúp bà đạt danh hiệu nghệ nhân diễn xướng Chầu Văn. Đây cũng là động lực để bà tiếp tục mang diễn xướng chầu văn tới với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.