Video Tin trong nước

“Nhà Bác Hồ” ở thành phố Hồ Chí Minh

Tại TP. Hồ Chí Minh có một Di tích lịch sử cấp quốc gia rất đặc biệt. Đó là căn nhà số 1-2-3 Quai Testard, Chợ Lớn, nay là số 5 đường Châu Văn Liêm, phường 14, quận 5, nơi Bác Hồ đã ở trước khi rời Cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, nay được gọi bằng cái tên trân trọng, gần gũi là “Nhà Bác Hồ".
21:42 - 19/05/2020

Di tích nhà số 5 Châu Văn Liêm được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1988. Nơi đây, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ở từ 9/1910 tới 4/6/1911. Đây là cơ sở của phân cuộc Liên Thành thương quán - một tổ chức kinh doanh do sĩ phu Bình Thuận thành lập năm 1906, đã giúp đỡ Nguyễn Tất Thành trong quá trình từ Phan Thiết vào Sài Gòn, hỗ trợ tài chính cho Người thanh niên Nguyễn Tất Thành trước khi lên tàu sang Pháp.

Trong thời gian ở tại Sài Gòn, Người vừa dạy học vừa đi làm ở Trường đào tạo thợ máy Á Đông ở Sài Gòn (Escole des Mécaniciens), vừa đi bán báo ở khu vực thương cảng để kiếm sống và tìm hiểu đời sống công nhân, nhân dân lao động cũng như các tàu ra vào cảng Sài Gòn. Đây là thời gian hết sức quan trọng để Người có bước chuẩn bị trực tiếp về vật chất, tinh thần, phương tiện và có quyết định cuối cùng cho việc ra đi tìm đường cứu nước. 

"Nhà Bác Hồ" luôn được mở cửa và có người hướng dẫn, thuyết minh cho khách tham quan. Theo dòng chảy thời gian, di tích đang càng có sức lan tỏa hơn, trở thành niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác./.

Thực hiện: Ngọc Hòa-Minh Quốc

Mời quý vị xem tin tức đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.