Video Tin trong nước

Nhà báo, liệt sỹ Tô Chức – “Chú Hai đài Bác Hồ”

Trong suốt 78 năm đồng hành cùng đất nước, nhiều nhà báo đã hy sinh vì mong ước đất nước được hòa bình, thống nhất, trong đó có Nhà báo, Liệt sỹ Tô Chức - Phóng viên ĐTNVN, người được mọi người yêu mến gọi là “Chú Hai đài Bác Hồ”.

05:39 - 08/09/2023

Nhà báo, liệt sỹ tô chức – “Chú Hai đài Bác Hồ”

Lật giở lại những trang lưu niệm mà bạn bè, anh em đã từng làm thơ tặng nhà báo, liệt sỹ Tô Chức, bà Tô Hồng Vân  - em gái liệt sĩ Tô Chức - không khỏi bùi ngùi xúc động. Tuy không còn lưu lại được nhiều kỷ vật nhưng những ký ức về nhà báo - liệt sỹ Tô Chức - người con của quê lúa Thái Bình vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức bà và mọi người trong gia đình.

Nhà báo - liệt sỹ Tô Chức sinh ngày 25/8/1936 tại Thái Bình. Năm 1962 ông về làm việc ở Đài Tiếng nói Việt Nam và đến năm 1966, ông xung phong đi công tác ở chiến trường Bắc Lào trong thời gian hơn 4 tháng. Sau đó, ông tiếp tục tình nguyện xin vào chiến trường Trị - Thiên. Ngày 16/8/1968, nhà báo Tô Chức tham gia chống càn ở Quảng Thái, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày nay. Khi hầm trú ẩn đã bị lộ, ông cùng một đồng đội bật nắp hầm xông lên chiến đấu trực diện với quân thù và đã anh dũng hy sinh ở tuổi 32.

Dù hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng các tác phẩm báo chí mà nhà báo Tô Chức để lại như một minh chứng cho sự đóng góp cống hiến quên mình của tuổi trẻ cho cuộc cách mạng của dân tộc. Có thể nói, mỗi chuyến đi của nhà báo Tô Chức là một thử thách về lòng quả cảm, không chỉ ở sự ác liệt của bom đạn mà đó là tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm. Chính vì vậy, trong những năm tháng  hoạt động ở chiến trường ác liệt, nhà báo Tô Chức được bà con cô bác trìu mến gọi là “Chú Hai Đài Bác Hồ”.

Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam, nhớ về liệt sĩ Tô Chức là nhớ về tấm gương hi sinh của một nhà báo anh hùng./.


Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương – Quốc Hùng.