Video Tin trong nước

Nhật Bản: Các geisha gặp khó vì dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, các geisha ở Nhật Bản đang chật vật kiếm sống. Họ gặp muôn vàn khó khăn và nhiều người có ý định bỏ nghề.
23:52 - 17/07/2020

Bà Ikuko là nghệ nhân lão làng tại quận geisha Akasaka ở Tokyo, Nhật Bản. Bà đã đến thủ đô để làm geisha từ năm 1964, cũng là năm đầu tiên Tokyo đăng cai Olympic. 

Do tác động của đại dịch Covid-19, người phụ nữ này lo sợ rằng nghề geisha vốn tồn tại hàng thế kỷ sẽ không còn như trước nữa. Lệnh phong tỏa và các quy định khẩn cấp vì đại dịch Covid-19 đã gần như chấm dứt mọi hoạt động của nghề geisha. 

Các geisha không được phép rót rượu, bắt tay, họ gặp khó khăn khi đội tóc giả mà phải đeo khẩu trang và phải ngồi cách xa 2 mét để trò chuyện với khách.

Các geisha có thể đăng ký tham gia chương trình hỗ trợ 1 triệu yên từ Chính phủ Nhật Bản, nhưng bà Ikuko cũng lo sợ dịch Covid-19 có thể khiến một số geisha phải bỏ nghề. Mặc dù cố đô Kyoto nổi tiếng về các geisha nhưng Tokyo cũng có 6 quận geisha. Cách đây 30 năm, chỉ riêng quận Akasaka có 120 geisha nhưng nay toàn Tokyo chỉ còn khoảng 230 người gắn bó với nghề./.

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.