Video Tin trong nước

Nhiễm độc chì nghiêm trọng xung quanh Nhà thờ Đức bà Paris

Mức độ bụi chì gần Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp sau vụ cháy hồi tháng 4 hiện vẫn rất nghiêm trọng với chỉ số cao hơn 1.300 lần so với tiêu chuẩn an toàn của Pháp.
14:20 - 16/09/2019

Ngọn lửa ngày 15/4 gần như phá hủy nhà thờ 850 năm tuổi. 5 tháng sau vụ cháy, nhà chức trách Pháp vẫn từ chối công bố đầy đủ kết quả xét nghiệm nhiễm chì, khiến công chúng hoang mang. 

Theo kết quả điều tra của tờ Thời báo New York, Mỹ, 460 tấn chì đã bị nhấn chìm trong ngọn lửa, khi phần mái và tháp nhọn của nhà thờ bị thiêu trụi, đe dọa sức khỏe cộng đồng và làm dấy lên lo ngại ở Paris suốt mùa hè. 

Các thử nghiệm cho thấy mức độ bụi chì cao hơn tiêu chuẩn quy định của Pháp tại ít nhất 18 trung tâm chăm sóc trẻ, trường mầm non và tiểu học. Tại hàng chục nơi công cộng khác như quảng trường và đường phố, chính quyền phát hiện mức độ chì cao hơn 60 lần so với tiêu chuẩn an toàn. Ô nhiễm đất trong công viên cũng có thể là một trong những mối lo ngại lớn nhất.

Một phân tích của tờ Thời báo New York cho biết, hơn 6.000 trẻ em dưới 6 tuổi sống trong khu vực có mức độ ô nhiễm chì báo động.

Cuộc điều tra được tờ báo thực hiện dựa trên các tài liệu bí mật, bao gồm cảnh báo của thanh tra lao động, báo cáo của cảnh sát và các kết quả đo nồng độ chì chưa từng được Bộ Văn hóa Pháp, cơ quan chịu trách nhiệm làm sạch hiện trường và tái thiết Nhà thờ Đức Bà, công bố./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.