Video Tin trong nước

Nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí duy trì mức phí Công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương

Sáng 24/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ đồng tình với quy định giữ mức kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương.
20:29 - 24/10/2024

NHIỀU ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI NHẤT TRÍ DUY TRÌ MỨC PHÍ CÔNG ĐOÀN BẰNG 2% QUỸ TIỀN LƯƠNG

Thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), đa số các đại biểu đề nghị tiếp tục duy trì mức kinh phí công đoàn 2% và quy định như dự thảo luật. Bởi, nguồn kinh phí công đoàn đã được duy trì và phát huy có hiệu quả hơn 60 năm qua, từ năm 1957 khi có Luật Công đoàn đến nay. Nguồn kinh phí này được sử dụng tại công đoàn cơ sở chủ yếu để chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, như thăm hỏi, ốm đau, quà tết, quà sinh nhật… hoặc tổ chức các hoạt động về văn hóa thể thao.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng, quy định mức phí Quỹ công đoàn 2% năm 1957 là hợp lý bởi người lao động thời kỳ đó chủ yếu là cán bộ nhân viên làm việc trong cơ quan nhà nước, kinh phí 2% cũng được trích ra từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, quy định này không còn phù hợp do số lượng doanh nghiệp hiện rất lớn, số lượng người lao động đông, nếu đóng 2% sẽ là gánh nặng cho doanh nghiệp và người lao động. 

Giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu nêu, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật, Ban soạn thảo đã có giải trình cụ thể các ý kiến góp ý về mức đóng quỹ công đoàn và mức 2% nhận được sự đồng tình cao. Ngoài ra, ban soạn thảo cũng đã bổ sung quy định về việc miễn giảm đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Về bảo đảm tổ chức bộ máy và cán bộ công đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục báo cáo cơ quan có thẩm quyền có sự quan tâm đặc biệt đối với lực lượng cán bộ công đoàn để đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện để tổ chức công đoàn hoạt động ngày càng hiệu quả, nhất là trong bối cảnh xuất hiện cạnh tranh trong hoạt động công đoàn./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng