Video Tin trong nước

Nhiều vụ bạo lực học đường nghiêm trọng năm 2023

Theo ghi nhận gần đây, nhiều vụ tai nạn xảy ra với những nạn nhân trẻ tuổi bị thương tích nặng nề, đặc biệt là chấn thương vùng đầu, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho tương lai của các em, gia đình và xã hội.

13:32 - 30/12/2023

Nhiều vụ bạo lực học đường nghiêm trọng năm 2023, ngành giáo dục kêu gọi chung tay tìm giải pháp

Tháng 4/2023, tại trường THCS Lý Tự Trọng, TP. Huế, hai học sinh lớp 6 xô xát ngay trong lớp học dẫn đến 1 em tử vong

Cuối tháng 10 vừa qua, một học sinh lớp 7 Trường THCS Đại Đồng, TP. Hà Nội bị bạn học đánh hội đồng kéo dài dẫn đến rối loạn tâm thần, phải nghỉ học đi điều trị.

Mới đây nhất là vụ bạo lực học đường ngược xảy ra tại trường THCS Văn Phú, tỉnh Tuyên Quang khi cô giáo bị đám đông học sinh quây lại, chốt cửa, liên tục chửi tục, ném giấy rác và dép vào người cô.

Đó chỉ là một vài vụ bạo lực học đường nghiêm trọng, kéo dài gây hậu quả nặng nề xảy ra trong năm 2023. Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận bạo lực học đường vẫn là vấn nạn phức tạp.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân làm gia tăng các vụ bạo lực học đường. Đầu tiên là quá trình học online kéo dài do đại dịch Covid-19 khiến học sinh bị ảnh hưởng tâm lý đáng kể, tiếp xúc nhiều với mạng xã hội vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro về hành vi lệch chuẩn. Bên cạnh đó, trách nhiệm phát hiện và xử lý bạo lực học đường vẫn đang dựa vào các giáo viên vốn kiêm nhiệm thêm nhiều vai trò, trong khi một số nơi, giáo viên và cán bộ quản lý còn thiếu kỹ năng xử lý tình huống. Tại nhiều trường đã bắt đầu triển khai tập huấn cho giáo viên các kỹ năng xử lý vấn đề xảy ra giữa học sinh, đồng thời bổ sung vị trí chuyên viên tư vấn tâm lý học đường cho các trường học.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng, chỉ nỗ lực của ngành giáo dục thôi thì chưa đủ mà còn phải có sự hỗ trợ của gia đình. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo dẫn chứng con số 220.000 vụ ly hôn mỗi năm, trong đó 70-80% liên quan đến xung đột, bạo lực. Học sinh trong các gia đình này có thể vừa là người chứng kiến bạo lực, vừa là đối tượng bị bạo lực và tiếp tục phóng chiếu hành vi bạo lực đó. Do đó, giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng bạo lực học đường.

Bạo lực học đường là bài toán khó giải nhưng với sự nỗ lực của ngành giáo dục, sự chung tay vào cuộc của gia đình và xã hội chắc chắn có thể ngăn chặn và phòng ngừa vấn nạn này./.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng – Trọng Khánh