Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến đề nghị chưa mở rộng đấu giá biển số xe

Tiếp tục Hội nghị đại biểu chuyên trách lần thứ 5, sáng nay (27/3), các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung lớn còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.



22:09 - 27/03/2024

Nhiều ý kiến đề nghị chưa mở rộng đấu giá biển số xe

Tại phiên thảo luận, nhiều kiến đánh giá, sau gần 1 năm thực hiện, Nghị quyết số 73 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, khả thi của chính sách. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nếu luật hóa các quy định này tại điều 37 của dự thảo luật thì cần phải đánh giá, giải trình kỹ hơn các tác động của chính sách.

Về việc mở rộng phạm vi đấu giá sang các loại phương tiện khác, một số đại biểu cho rằng, trong dự thảo luật dự kiến mở rộng việc đấu giá biển số sang cả xe máy, như vậy phạm vi sẽ rất rộng và cần phải thận trọng cũng như xem xét kỹ lưỡng hơn.

Liên quan tới quy định điều khiển phương tiện mà trong máu có nồng độ cồn, đa số ý kiến đồng tình với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, dù thừa nhận quy định này sẽ tác động nhất định đến một số vấn đề như nét văn hóa của người dân, nguồn thu ngân sách từ rượu, bia… Một số đại biểu cũng đề nghị, cần thực hiện quy định này trong ít nhất 5 năm nữa để thay đổi thói quen sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông của người dân, sau đó tổng kết, đánh giá xem có cần quy định ngưỡng hay không./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng