Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến đồng tình với quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe

Về hành vi cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, Bộ Công an đề xuất giữ nguyên quan điểm cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe, với nồng độ cồn trên 0% sẽ bị coi là vi phạm.
15:54 - 03/03/2024

Nhiều ý kiến đồng tình với quy định cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe

Theo thống kê của Cục CSGT Bộ Công an, chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 29.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Trong khi đó, số người chết do TNGT trong 7 ngày Tết vừa qua giảm 24,38% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy quy định cấm tuyệt đối việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện đang từng bước tạo chuyển biến tích cực trong ý thức người điều khiển phương tiện…

Thời gian qua, có không ít người dân lo lắng về “nồng độ cồn tự nhiên” do trái cây lên men, nước xúc miệng có cồn…, tuy nhiên quy trình kiểm tra nồng độ cồn hiện nay của lực lượng cảnh sát cũng rất rõ ràng. Nếu người dân khẳng định họ không sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông thì lực lượng chức năng cũng sẽ đợi một khoảng thời gian nhất định để kiểm tra lại. Thậm chí, người dân có thể đi kiểm tra máu để khẳng định lại.

Quy định tại Việt Nam không cấm uống rượu bia, chỉ cấm “đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông”, do đó, các chuyên gia cho rằng, quy định nồng độ cồn bằng 0 là quy định chặt chẽ. Dù Việt Nam mới chỉ thực hiện quy định kiểm soát chặt về nồng độ cồn khi tham gia giao thông được 2-3 năm. Nhưng, chỉ sau 2-3 năm này, đã nhìn thấy hiệu quả, thành công của nó.

Nhìn lại xuyên suốt cả 1 chặng đường dài đấu tranh với tình trạng sử dụng rượu bia vẫn điểu khiển phương tiện giao thông thời gian qua, có thể thấy chế tài mạnh xử phạt nghiêm minh không vùng cấm, không ngoại lệ đã mang đến những hiệu quả thiết thực cho xã hội. Cấm tuyệt đối có thể là liều thuốc đắng nhưng đó là liều thuốc đặc trị dành cho chính sự an toàn của mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương – Trọng Khánh