Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến xung quanh việc cấm dạy tăng cường, liên kết trong nhà trường

Dạy liên kết, tăng cường trong trường để nhà trường và các đơn vị liên kết tận dụng thế mạnh của mình để trang bị thêm kỹ năng và kiến thức cho học sinh. Thế nhưng thời gian qua trong việc triển khai ở nhiều nơi đã xuất hiện một số bất cập.
22:49 - 01/11/2023

NHIỀU Ý KIẾN XUNG QUANH VIỆC CẤM DẠY TĂNG CƯỜNG, LIÊN KẾT TRONG NHÀ TRƯỜNG

Dù xuất phát điểm mang ý nghĩa tích cực nhưng quá trình triển khai việc dạy tăng cường, liên kết lại bộc lộ một số hạn chế, bất cập, điển hình là việc chèn lịch học các môn tăng cường, liên kết này vào TKB chính khóa, biến các môn “tự nguyện” thành môn “bắt buộc”. Bên cạnh đó, khoản học phí phụ thu không nhỏ, nhưng việc chất lượng ra sao thì phụ huynh cũng không nắm được.

Huyện Hưng Hà (Thái Bình) là địa phương đầu tiên trong cả nước quyết định tạm dừng hoạt động liên kết với các trung tâm để đào tạo kỹ năng sống cho học sinh trong các nhà trường. Nối tiếp theo là hàng loạt các địa phương: Nghệ An, Phú Thọ… Mới đây nhất, Huyện Thanh Trì, Sóc Sơn (Hà Nội) cũng ra thông báo ngừng mô hình này. 

Trước những bất cập này, nhiều địa phương đã tạm dừng chương trình dạy tăng cường, liên kết , thậm chí có ý kiến cho rằng cần phải cấm hẳn hoạt động này. Tuy nhiên, không hẳn hoạt động này chỉ có mặt trái. Một số phụ huynh thực sự có nhu cầu và cần nhà trường tạo điều kiện để con em họ được trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng sống.

Lợi - hại của mô hình hoạt động giảng dạy tăng cường, liên kết trong nhà trường cần được phân tích thấu đáo. Bên cạnh đó, nếu duy trì cần có sự điều chỉnh, quản lý chặt chẽ hơn và bố trí hợp lý đối với mô hình này để vừa đảm bảo được lợi ích của học sinh và không ảnh hưởng tới hoạt động học tập chính khóa.

Đến thời điểm này, các trường có triển khai hoạt động dạy liên kết đã hoàn tất việc báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo Công văn 5333 của Bộ về việc chấn chỉnh hoạt động của mô hình dạy kiên kết trong các nhà trường. Cấm triệt để thì có phần cực đoan, nhưng chấn chỉnh nghiêm túc theo đúng quy định là điều nên làm để nâng cao hiệu quả của mô hình giáo dục này đồng thời tránh gây bức xúc trong dư luận./.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương – Quốc Hùng