Video Tin trong nước

Nhớ nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm trong “Đôi bạn văn chương”

Sự ra đi đột ngột của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã để lại khoảng trống lớn trong lòng những người yêu thơ, đặc biệt là những khán thính giả yêu mến chương trình “Đôi bạn văn chương” của Đài Tiếng nói Việt Nam mà ông được coi là linh hồn của chuyên mục.
20:25 - 22/04/2021

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm qua đời vào chiều 20/4 tại nhà riêng, hưởng thọ 69 tuổi. Theo thông tin của gia đình, lễ viếng và truy điệu nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm diễn ra từ 14h30 đến 16h thứ 7 ngày 24/4 tại Nhà tang lễ 125 Phùng Hưng, Hà Nội.

Vậy là dù bao thính giả yêu thơ vẫn trông ngóng, đợi chờ... vẫn phải chấp nhận sự thật là chương trình “Đôi bạn văn chương” số 23 với chủ đề “Những bài thơ tháng 4” là số cuối cùng được trò chuyện, nghe giọng nói của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm. 

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm khiêm nhường, giản dị bao nhiêu, thơ ông cũng chân thành, mộc mạc bấy nhiêu. Bên cạnh những vần thơ từng làm thổn thức biết bao thế hệ sinh viên suốt một thời thanh xuân rực rỡ với “Chiếc lá đầu tiên” rồi “Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến”, “Xúc xắc mùa thu”...

Ông còn là “linh hồn” của “Đôi bạn văn chương” cùng bạn dẫn bàn luận chuyện văn chương, tung tẩy với thơ phú, đem đến cho thính giả yêu thơ những câu chuyện cuộc đời, dù vui hay buồn, dù khổ đau hay hạnh phúc vẫn luôn cảm nhận được tình yêu văn chương, tình yêu cuộc sống.

Vậy là “Đôi bạn văn chương” giờ mất đi “một nửa linh hồn”, khoảng trống mà thi sĩ Hoàng Nhuận Cầm để lại quá lớn để có thể lấp đầy. Dù ông đã ra đi về miền mây trắng nhưng, như người ta vẫn nói, “một người chỉ thực sự chết đi khi không còn ai nghĩ đến họ nữa”. Với ý nghĩa ấy, hình ảnh Hoàng Nhuận Cầm và những vần thơ đi cùng năm tháng của ông sẽ còn sống mãi trong tâm trí những người yêu mến ông.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.