Video Tin trong nước

Nhọc nhằn mưu sinh nơi lò gạch

Trong cái nắng gay gắt của mùa hè, dưới nhiệt độ trong lò nung có khi lên đến hơn 40 độ C, những người phụ nữ ở xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long vẫn miệt mài với nghề phu gạch. Họ chấp nhận vất vả, thậm chí đánh đổi sức khỏe để theo đuổi một cuộc mưu sinh đầy nhọc nhằn.
20:15 - 14/06/2021

Làng gạch đỏ Mang Thít, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Đây là nơi làm việc nhiều năm qua của chị Biện Thị Sương, một người phụ nữ mới ngoài 30 tuổi. Công việc của chị thường bắt đầu từ 7h sáng và kéo dài đến khoảng 16h chiều trong bầu không khí lúc nào cũng khó chịu và bức bối. Công việc của chị là dỡ lò và chở gạch đi phơi. Dự kiến mẻ nung lần này sẽ cho ra lò khoảng 120.000 viên gạch. 

Đa số nhân công làm tại các lò gạch là phụ nữ, tuổi đời đều ngoài 30. Công việc ở đây khá vất vả, khối lượng công việc lớn với nhiều công đoạn, từ cho đất vào máy ép khuôn, cắt gạch, đem gạch đi phơi, cho đến chở gạch xếp vào lò, dỡ lò... khâu nào chị em cũng làm được

Tuy nhiên, nghề phu gạch cũng có mùa. Mùa nắng nóng, việc nhiều, thu nhập còn khá. Còn mùa mưa, chị em phải tìm thêm việc khác làm để trang trải cuộc sống. Công việc vất vả là vậy nhưng thu nhập chỉ chừng hơn 100.000 – 200.000 đồng/người/ngày.

Những công việc nặng nhọc này ngỡ chỉ cánh đàn ông mới làm được. Vậy mà, những phụ nữ ở làng nghề gạch cổ Mang Thít cũng chẳng nề hà vì cuộc mưu sinh.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.