Video Tin trong nước

Nhộn nhịp thị trường đồ lễ cúng ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp là ngày Tiễn ông Công, ông Táo về trời, đây là một trong những phong tục quan trọng trong dịp Tết âm lịch của người Việt. Thị trường đồ lễ cũng như các mặt hàng khác bắt đầu sôi động từ cách đây vài ngày.
16:37 - 02/02/2024

Nhộn nhịp thị trường đồ lễ cúng ông Công ông Táo

Trước cổng chợ dân sinh thuộc địa bàn phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội

Người thanh niên nhanh tay bắt cá chép – một trong những đồ lễ được nhiều người chọn để tiễn ông Công ông Táo. Giá cả tùy thuộc vào kích thước, con nhỏ giá vào khoảng 10 nghìn đồng, con to hơn giá từ 25 đến 30 nghìn đồng. 

Theo quan niệm dân gian, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép về trời báo cáo tình hình của gia đình trong năm đó, nên sau lễ cúng, các gia đình sẽ mang cá đi phóng sinh. Nếu không dùng cá chép sống, thì cá chép hàng mã được dùng thay thế. Các lễ vật khác không thể thiếu còn gồm ba bộ mũ áo, hài. Ngoài ra, tùy vào tình hình kinh tế của các gia đình, lễ vật còn có xôi, cơm canh, rượu nước, vàng mã, cau trầu, thịt gà, thịt lợn và hoa quả và bánh kẹo.

Theo những người bán hàng ở chợ này, các mặt hàng phục vụ lễ cúng ông Công ông Táo năm nay giá cả hợp lý nhưng số lượng khách hàng không đông như mọi năm. 

Mặc dù công việc kinh doanh buôn bán không thuận lợi như các năm trước nhưng nhiều gia đình vẫn cố gắng mua sắm đầy đủ đồ lễ với mong muốn sang năm mới công việc thuận lợi, gia đạo bình an. 

Theo đánh giá chung của các tiểu thương, giá cả đồ lễ cúng ông Công ông Táo năm nay không có nhiều biến động so với mọi năm. Bộ ba bộ mũ áo, hài giá dao động từ 60.000 đến 150.000 đồng/bộ tùy vào chất liệu, kích cỡ. Các loại hoa tươi như hoa hồng giá từ 5.000 - 7.000 đồng/bông, hoa cúc từ 4.000 - 6.000 đồng/bông, hoa lay ơn giá 60.000-100.000 đồng/chục, cành đào nhỏ khoảng từ 80.000 - 150.000 đồng/cành.

Thực hiện: Như Nguyên - Anh Dũng