Video Tin trong nước

Những người trẻ ở làng nước mắm Khúc Phụ

Việc gìn giữ và phát triển các làng nghề truyền thống hiện nay phụ thuộc rất lớn vào thế hệ trẻ. Họ chính là lực lượng sẵn sàng đầu tư công nghệ, ý tưởng và sự sáng tạo cho các sản phẩm truyền thống, qua đó góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu Việt.
15:49 - 21/04/2021

Là thanh niên thế hệ 9x, Nguyễn Văn Đạo từng có thời gian rời bỏ làng quê để theo đuổi những giấc mơ nơi đô thị sáng đèn. Xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa quê hương anh là nơi có làng nghề nước mắm Khúc Phụ mấy trăm năm tuổi. 

Gia đình anh cũng mấy đời làm mắm truyền thống và xây dựng được thương hiệu nước mắm Khúc Phụ Bà Hảo. Rồi một ngày, tình yêu với mẹ, với quê hương đã kéo anh trở về, tìm tòi, nghiên cứu cách sản xuất nước mắm mới cho năng suất và tiết kiệm chi phí, nhân công hơn.

Năm 2015, nước mắm Khúc Phụ được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp logo và chứng nhận nhãn hiệu tập thể, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp mã vạch. Đây là cơ sở để người trẻ ở Hoằng Phụ tin tưởng vào việc phát triển thương hiệu nước mắm mang hương vị quê nhà. Trong bối cảnh cuộc cạnh tranh giữa nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống ngày càng khốc liệt, thì quyết tâm gắn bó với nghề của những người trẻ ở đây càng đáng khâm phục.

Nghề chế biến nước mắm đã và đang trở thành nghề chính của người dân 2 thôn Bắc Sơn và Hợp Tân (xã Hoằng Phụ), góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế của địa phương. Trong hơn 300 hộ gia đình tham gia sản xuất mắm hiện nay, tất cả đều phải dựa vào sức trẻ cho chặng đường sau này.

Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới, với sản lượng 170-180 triệu lít mỗi năm. Tuy nhiên, sản phẩm này hiện chỉ chiếm khoảng 30% thị phần trong nước. Tương lai của nước mắm truyền thống chắc chắn phụ thuộc vào lực lượng thanh niên trong đó có những người trẻ ở Hoằng Phụ.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.