Video Tin trong nước

Những sáng tạo mới trên tranh dân gian truyền thống

Ngày nay nhiều dòng tranh dân gian đang bị mai một, chỉ còn số ít đang được gìn giữ, bảo tồn. Qua nghệ thuật sơn mài khắc, các nghệ sĩ đã mang đến "đời sống mới" cho hàng chục mẫu tranh dân gian.
19:45 - 14/08/2024

NHỮNG SÁNG TẠO MỚI TRÊN TRANH DÂN GIAN TRUYỀN THỐNG

Dạo qua 1 vòng triển lãm “Mạch di sản” đang diễn ra tại Hà Nội, không khó để khách tham quan bắt gặp những bức tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng với những chủ đề quen thuộc như: Lợn đàn, Thần Kê, Đánh ghen, Ngũ Hổ hay Đám cưới chuột. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở đây là những bức tranh này không phải được in trên chất liệu giấy dó, giấy điệp mà được “tái tạo” trên cơ sở kết hợp kỹ thuật tranh sơn mài với tranh sơn khắc. Với phương pháp này, các nghệ sĩ đã sáng tạo, mang đến "đời sống mới" cho hàng chục mẫu tranh dân gian thuộc các dòng tranh vang bóng một thời.

Tranh dân gian ngày xưa làm trên giấy, thì bây giờ là giấy ko bảo quản được lâu và mai một theo thời gian và mỗi người lại hiểu theo 1 cách khác nhau tại vì mỗi lần biến đổi đi và mình lấy lại những tranh dân gian có thể là gốc gác nhất, mình biến điệu từ tranh sơn khắc để lấy lại nét, tại vì là cái hệ thống nét của tranh dân gian biểu hiện rất rõ ở hệ thống nét mình biểu hiện lên sơn mài khắc, sau khi sơn mài khắc rồi mình sử dụng chất liệu sơn mài để mình chất liệu vào, từ đó cảm giác nó rất quý giá và bền bỉ theo thời gian, đấy là lý do mà chúng tôi đã làm mới lại tranh dân gian trên chất liệu mới

Thông qua nghệ thuật sơn mài khắc, đường nét của tranh dân gian trở nên sắc nét, có chiều sâu hơn và khi khi quan sát kỹ sẽ thấy tầng tầng lớp lớp màu được mài rất tỉ mỉ. Tất cả những điều đó khiến tranh dân gian trở nên đẹp hơn, hiện đại, sang trọng hơn, giá trị văn hóa nghệ thuật cũng được nâng lên một tầm cao mới.

Trước đây những cái tranh trên giấy dó chẳng hạn thì trong gia đình nhiều người rất thích nhưng treo lên cái không gian đấy thì nó chưa phù hợp nhưng giờ đây những tranh dân gian như Đông Hồ, Hàng Trống hay Kim Hoàng lên 1 chất liệu mới như này thì mn nhìn thấy là ở trên ánh đèn nó rất đẹp và tạo chiều sâu rất tốt và tạo cái không gian mới cho gia đình.

Các tác phẩm mang đến cho những người yêu nghệ thuật một góc nhìn thú vị, đầy sáng tạo về dòng tranh truyền thống của dân tộc, đồng thời góp phần phát triển một nét văn hóa xưa lên tầm cao mới, hòa quyện trong dòng chảy hiện đại.

Thông qua việc sáng tạo mới trên tranh dân gian truyền thống, các họa sĩ mong muốn lan tỏa tới công chúng những di sản văn hóa mà ông cha ta để lại, đồng thời giới thiệu sâu hơn về nghệ thuật sơn mài truyền thống của Việt Nam. Qua đó, khơi dậy ý thức bảo tồn và giữ gìn những nét đẹp di sản văn hóa, lịch sử của dân tộc nói chung, giá trị nghệ thuật của các dòng tranh dân gian nói riêng./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Ngọc Toàn