Video Tin trong nước

Những sạp báo vỉa hè: Nét văn hóa của người Hà Nội xưa

Những sạp báo vỉa hè từng là hình ảnh quen thuộc của Hà Nội vào thời hoàng kim của báo truyền thống. Nhưng thời đại công nghệ 4.0 khiến những sạp báo vắng bóng dần. Tuy nhiên, với nhiều người, những sạp báo chính là không gian lưu giữ hồn cốt của một thời phố thị.
19:48 - 21/06/2021

Những sạp báo trên phố Hàng Trống là những sạp báo lâu đời nhất thủ đô Hà Nội còn tồn tại cho đến ngày nay và vẫn là địa chỉ quen thuộc của nhiều độc giả trung thành với báo giấy.

6h30 sáng, ông Vũ Mạnh Cường, người gắn bó với sạp báo có tuổi đời hơn 30 năm này, tất bật dọn dẹp, dập ghim các tờ báo để chuẩn bị đón khách đến mua. Sạp có diện tích khá khiêm tốn, nhưng số lượng các đầu báo lại rất phong phú. Hàng chục  năm trong nghề, khách của ông phần lớn là khách quen, chỉ cần khách dừng xe đã biết họ muốn mua tờ báo nào.

So với thời hoàng kim của báo truyền thống, mỗi ngày có thể bán được hàng trăm tờ, nay giảm tới 50-70%. Tuy nhiên, các sạp báo vẫn cần mẫn mở cửa từ rất sớm và đóng cửa khá muộn, như để chiều lòng những vị khách cao niên đã gắn bó với những tờ báo ngót nghét nửa thế kỉ, giờ khó từ bỏ sở thích như một thói quen cố hữu.

Chọn một lối đi riêng có phần ngược với xu thế của thời đại, chủ các sạp báo dường như giữ nghề không đơn thuần vì thu nhập mà còn vì sở thích, đam mê. Đằng sau những sạp báo là cả những câu chuyện đời, chuyện nghề của những người mà trong đó không thiếu niềm vui, nỗi buồn và cả những hoài niệm.

Giữa nhịp sống tất bật, hối hả của hiện tại, những sạp báo vẫn khiêm nhường, dung dị nơi góc phố nhỏ, tìm đến với những người tri âm. Có thể năm hay mười năm sau nữa, những sạp báo còn sót lại cũng vắng bóng thêm. Thế nhưng trong ký ức của nhiều thế hệ độc giả, hình ảnh về những sạp báo vỉa hè vẫn là một nốt lặng trong bản nhạc nhiều cung bậc và để lại những giá trị “vang bóng một thời” trong dòng chảy tất yếu của lịch sử.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.