Video Tin trong nước

Nỗ lực bảo tồn giá trị loại hình diễn xướng Chèo tàu Tổng Gối

Sau nhiều năm gián đoạn, năm nay, Lễ hội truyền thống Chèo tàu Tổng Gối - loại hình diễn xướng dân gian độc đáo của vùng Tổng Gối xưa, nay là xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội - sẽ diễn ra từ ngày 23-24/2 (tức ngày 14-15 tháng Giêng).
15:04 - 19/02/2024

Theo UBND xã Tân Hội, loại hình diễn xướng Chèo tàu ra đời cách đây hàng trăm năm nhằm ca ngợi ân đức của tướng Văn Dĩ Thành - một người con thuộc dòng dõi quan lại triều Trần, sinh ra ở vùng tổng Gối xưa đã có công khởi nghĩa chống giặc Minh bảo vệ quê hương. Vào dịp Rằm tháng Giêng hằng năm, người dân ở Tổng Gối (nay là xã Tân Hội) lại tổ chức lễ hội truyền thống hát Chèo tàu. Năm nay lễ hội được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 608 năm ngày hóa của Đức Thành Hoàng Làng và ra đời Hội hát Chèo tàu Tổng Gối. Đây cũng là nỗ lực của nhân dân và chính quyền địa phương trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật độc đáo này sau nhiều năm bị gián đoạn, mai một.

Theo kế hoạch, Lễ hội truyền thống Chèo tàu Tổng Gối năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ ngày 23 đến 24/2 (tức từ ngày 14 đến ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lăng Văn Sơn và Miếu Voi Phục (xã Tân Hội, huyện Đan Phượng). Lễ khai mạc diễn ra từ 9h ngày 23/2 (tức 14 tháng Giêng) với phần lễ rước, dâng hương, tế lễ và phần hội với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là màn hát Chèo tàu với các làn điệu đối đáp giữa hai tàu – là những chiếc thuyền rồng bằng gỗ, không hạ thủy mà chèo tượng trưng trên cạn./.

Thực hiện: Vũ Đào – Anh Dũng