Video Tin trong nước

Nỗ lực bảo tồn nghệ thuật hát xẩm truyền thống

Xẩm là loại hình âm nhạc dân gian giàu tính nhân văn, độc đáo cả về nội dung và nghệ thuật. Những năm qua, những nghệ nhân tâm huyết đã và đang nỗ lực truyền dạy, bảo tồn môn nghệ thuật truyền thống này cho mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.
12:51 - 09/07/2024

NỖ LỰC BẢO TỒN NGHỆ THUẬT HÁT XẨM TRUYỀN THỐNG

Những làn điệu xẩm thường mang giá trị nhân văn sâu sắc, từ ca ngợi quê hương, đất nước, ôn lại truyền thống lịch sử đến phê phán những thói hư tật xấu, giáo dục đạo lý làm người … Làm sao mang loại hình âm nhạc dân gian này đến với thế hệ trẻ là trăn trở của những nghệ nhân tâm huyết với xẩm.

Đều đặn mỗi tuần một lần, tại di tích đình đền Hào Nam lại vang lên tiếng gõ phách, kéo nhị, tiếng ngân nga những câu hát xẩm truyền thống do nghệ sĩ Thu Phương, Trung tâm Âm nhạc truyền thống Thăng Long truyền dạy cho lớp học cộng đồng dành cho học viên nhí. Lớp học không thu học phí, không yêu cầu trình độ đầu vào, chỉ cần có niềm yêu thích, đam mê với nghệ thuật xẩm.

Từ lúc chưa biết gõ phách, đánh nhịp… đến lóng ngóng những câu hát xẩm đầu tiên, sau một thời gian tham gia lớp học cộng đồng miễn phí, đến nay, các thành viên nhí của lớp đã có thể tự tin trình diễn trên những sân khấu chuyên nghiệp như thế này, tiếp tục kế thừa, gìn giữ và lan toả những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh