Video Tin trong nước

Nỗ lực giảm thiểu tử vong ở các bà mẹ tại vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam

Việt Nam là một trong 6 quốc gia trên thế giới đạt được Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ số 5 về giảm tình trạng tử vong mẹ vào năm 2015. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại sự chênh lệch về việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản giữa các dân tộc và vùng miền.
20:06 - 25/09/2021

Để hạn chế tình trạng này, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc đã phối hợp với các đối tác trong một dự án về can thiệp đổi mới sáng tạo, nhằm giảm tỉ lệ tử vong mẹ tại các vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam.

Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, trong số các ca tử vong mẹ tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, phụ nữ thuộc nhóm dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương chiếm tỷ lệ rất cao, ví dụ như phụ nữ dân tộc Hmông chiếm 60% và phụ nữ dân tộc Thái chiếm 17%. 

Tại khu vực này, tỷ số tử vong mẹ ở các bà mẹ là người dân tộc Hmông cao gấp 7 lần so với phụ nữ dân tộc Kinh. Ngoài ra, vị trí địa lý xa xôi, khó tiếp cận, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, rào cản văn hóa và hiểu biết hạn chế về các biến chứng thai sản cũng là những nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong mẹ gia tăng.

Dự án “Không để ai bị bỏ lại phía sau: Các can thiệp đổi mới sáng tạo nhằm giảm tình trạng tử vong ở bà mẹ tại các cùng dân tộc thiểu số” với sự hỗ trợ tài chính lên tới hơn 2 triệu USD sẽ được triển khai tại 60 xã đặc biệt khó khăn của 6 tỉnh là Bắc Kạn, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Đắc Nông và Kon Tum.

Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc sẽ phối hợp thực hiện dự án với Bộ Y tế, Sở Y tế 6 tỉnh được hỗ trợ trong giai đoạn từ 2021-2024. Dự án bao gồm các can thiệp chăm sóc sức khoẻ từ xa, trong đó có các ứng dụng điện thoại thông minh sử dụng internet để cải thiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và sức khoẻ tình dục tại các vùng dân tộc thiểu số.

Dự án cũng sẽ thực hiện giáo dục sức khoẻ theo hướng đổi mới và huy động sự tham gia của cộng đồng nhằm thúc đẩy việc sinh con an toàn trong cộng đồng dân tộc thiểu số.

Với chương trình hành động thiết thực, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, sáng kiến toàn cầu MSD for mothers và mạng lưới cán bộ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của Việt Nam đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia không có ca tử vong mẹ khi có thể phòng ngừa được, không có nhu cầu về kế hoạch hóa gia đình nào không được đáp ứng và không còn tình trạng bạo lực trên cơ sở giới.

Anh Vũ - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.