Video Muôn màu cuộc sống

Nội Mông – Vùng đất thảo nguyên kỳ bí

Nội Mông (Trung Quốc) – Vùng đất thảo nguyên kỳ bí đã trở thành điều hấp dẫn đối với những người yêu thích khám phá có cơ hội để hiểu thêm về cuộc sống, phong tục và lịch sử của vùng đất giàu bản sắc này.
08:15 - 10/09/2024

NỘI MÔNG – VÙNG ĐẤT THẢO NGUYÊN KỲ BÍ

Nội Mông, Trung Quốc được thành lập vào năm 1947 từ một số tỉnh cũ: Tuy Viễn, Sát Cáp Nhĩ, Nhiệt Hà, Liêu Bắc và Hưng An cùng các khu vực phía Bắc của Cam Túc và Ninh Hạ. Nội Mông nằm ở phía Nam sa mạc Gobi, phía Bắc Vạn Lý Trường Thành.

Khu tự trị Nội Mông có diện tích lớn thứ 3 tại Trung Quốc, với trên 1,2 triệu km². Dù mang danh nghĩa là đất của người Mông Cổ, nhưng hiện nay đa số cư dân của khu tự trị Nội Mông là người Hán, trong khi người Mông Cổ là dân tộc thiểu số. Nội Mông là vùng đất thần bí nằm ẩn trong lòng lục địa châu Á, có một nền văn hóa vô cùng đa dạng và hấp dẫn, với sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa Trung Hoa và người Mông truyền thống.

Nội Mông có khí hậu khá phức tạp và đa dạng, chịu ảnh hưởng của gió mùa. Mùa xuân ấm áp, có nhiều gió lớn. Mùa hè rất ngắn và ấm rồi giảm dần nhiệt độ vào mùa thu. Phía Đông Bắc lạnh sớm hơn nên có lá vàng từ cuối tháng 9. Bên cạnh những thuận lợi về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với thảo nguyên bao la những cánh rừng rộng lớn, Nội Mông gặp khó khăn trong việc trồng trọt bởi địa hình cũng như khí hậu, vì thế mà người dân Nội Mông chủ yếu chế biến các món ăn từ thịt và mỡ bò Yak, thịt ngựa, thịt cừu, thịt dê và lạc đà.

Trên những sa mạc rộng lớn du khách sẽ được trải nghiệm cưỡi lạc đà đi dạo giữa sa mạc. Hầu hết các chú lạc đà đều có tính cách hiền hòa. Thật khó quên cảm giác được người dân địa phương nhấc bổng lên và đặt ngồi vào giữa hai bướu của chú lạc đà. Lúc đầu, có thể bạn sẽ có một chút bỡ ngỡ, nhưng cưỡi lạc đà vốn dễ dàng hơn cưỡi ngựa, vì những con vật này hiền lành, chậm rãi và đủng đỉnh hơn ngựa. Những phút giây thư thái, trải nghiệm cảm giác trên lưng lạc đà, thả hồn ngắm sa mạc. Những cồn cát sa mạc đổi màu theo từng khung giờ, từng phút. Mỗi khung giờ , sa mạc lại có những màu áo khác nhau, đó là những trải nghiệm thú vị khiến du khách như đang đi trên con đường tơ lụa trong truyền thuyết.

Vùng đất Nội Mông vô cùng độc đáo với núi rừng, sa mạc và thảo nguyên bao la. Đời sống du mục, hoang dã của người dân nơi đây tạo cho Nội Mông một nét quyến rũ đặc sắc, không giống với bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Nếu có dịp ghé thăm Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, hãy đến với Nội Mông để được trải nghiệm những điều thú vị, hiểu thêm về cuộc sống và con người ở nơi đây.    

Thực hiện: Hữu Quảng – Sỹ Thành - Đình Mạnh