Video Tin trong nước

Nữ nghệ nhân miệt mài truyền đam mê với đàn Tính, hát Then

Từ khi còn là thiếu nữ, nghệ nhân Hoàng Thị Bích Hồng đã muốn dành tâm huyết bảo tồn và lưu truyền những nét đẹp của làn điệu hát Then. Giờ đây, dù tuổi đã cao, bà vẫn từng ngày mang tiếng đàn, tiếng hát của mình đi khắp nơi để đàn Tính, hát Then được thật nhiều người biết đến và yêu thương.
18:58 - 24/05/2021

Những buổi tập luyện như thế này diễn ra bất kỳ khi nào, không cần lịch trình cố định. Những con người đam mê đàn Tính hát Then này có thể đàn và hát ngay cả trong lúc lao động, sinh hoạt hàng ngày. Với họ, nghệ thuật dân tộc như mạch sống không ngừng tuôn trào.

Người dẫn dắt và truyền cảm hứng, đam mê ấy cho họ chính là nghệ nhân ưu tú Hoàng Thị Bích Hồng. Gắn bó từ thuở ấu thơ, tình yêu của bà với đàn Tính, hát Then là thứ tình bền bỉ, sâu sắc. Chính bởi thế ước nguyện lớn nhất của bà là có thể   truyền dạy lại cho thế hệ trẻ, và được đông đảo nhân dân, bạn bè quốc tế biết đến tất cả những giá trị nghệ thuật đàn Tính, hát Then của dân tộc Nùng đang được bà nắm giữ.

Nghệ nhân ưu tú Hoàng Thị Bích Hồng – Dân tộc Nùng, tỉnh Thái Nguyên: Nhiều bạn trẻ đam mê lắm nhưng truyền dạy cho các bạn í cần có thời gian… Tôi vẫn đi khắp nơi truyền dạy, vì đam mê thôi…

Hát Then trong đời sống, văn hoá tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào Tày, Nùng, Thái vùng cao phía Bắc được ví là "điệu hát thần tiên", điệu hát của “Trời”. Nghệ thuật diễn xướng dân gian này ẩn chứa và phô diễn những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời. Hát Then bắt nguồn từ cuộc sống lao động, nên Then thẩm thấu những giá trị văn hoá lâu đời, mang tính nhân văn sâu sắc.  

Thế nhưng việc bảo tồn và phát huy những di sản này vẫn chưa thực sự tương xứng. Đó cũng chính là lý do khi tuổi đã cao, nữ nghệ nhân này càng đau đáu với việc bảo tồn và lưu giữ nghệ thuật đàn Tính hát Then. 

Nghệ nhân ưu tú Hoàng Thị Bích Hồng – Dân tộc Nùng, tỉnh Thái Nguyên: Chúng tôi đi khắp nơi truyền dạy, chưa nhận được hỗ trợ gì, chủ yếu là vì mình đam mê... Hát then là nguồn sống của dân tộc tôi, tôi mong là gìn giữ được nếu không sẽ mất đi…

Trải qua thời gian dài, hát Then vẫn được lưu giữ và phát triển đến nay nhờ sự đam mê, gắn bó của các nghệ nhân và những người dân yêu thích hát Then, đàn tính tại các bản, làng. Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã được Unesco ghi vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại từ năm 2019. Hoà trong vẻ đẹp của núi rừng, những làn điệu Then, những thanh âm của cây đàn tính tô điểm cho bức tranh làng bản thanh bình, tôn tạo bản sắc văn hoá và những nét đẹp trong đời sống của đồng bào các dân tộc.

Thực hiện: Vũ Đào – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.