Video Tin trong nước

Nữ nhà văn Trung Quốc chép lại “Nhật ký trong tù” bằng tranh

Kính trọng nhân cách cao cả, ý chí phi thường và những vần thơ có thép của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nữ nhà văn, họa sỹ truyện tranh Cát Kiến Phương của Trung Quốc đã ghi lại các bài thơ trong cuốn “Nhật ký trong tù” của Người bằng tranh.
15:49 - 02/09/2024

Nữ nhà văn Trung Quốc chép lại “Nhật ký trong tù” bằng tranh

Ở Trung Quốc, người ta có thể dễ dàng tìm thấy các phiên bản “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như các tác phẩm bình thơ, giới thiệu, chú giải về tập thơ. Tuy nhiên, việc thể hiện các vần thơ “có thép” ấy bằng tranh, có lẽ nữ nhà văn Cát Kiến Phương là người đầu tiên.  

Sinh ra ở Diên An, Thiểm Tây – vùng căn cứ địa cách mạng ở Tây Bắc Trung Quốc, Cát Kiến Phương là một nhà văn, nhà báo thế hệ 7X. Do có năng khiếu về hội họa, chị còn là một họa sĩ truyện tranh và tranh minh họa dù không qua trường lớp.

Cát Kiến Phương biết đến “Nhật ký trong tù” qua giới thiệu của nguyên Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Bành Thế Đoàn. Và sau đó, những bức vẽ đầu tiên đã ra đời với lòng kính trọng sâu sắc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cát Kiến Phương bắt đầu vẽ từ 11/5/2022 và phải mất gần 6 tháng rưỡi để hoàn thành toàn bộ 100 tác phẩm trong cuốn Nhật ký trong tù. Chị nhớ lại, mỗi lần vẽ, chị như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài và trở về thời điểm của 80 năm trước khi Bác Hồ bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam cầm và tự nhốt mình sau những chấn song sắt. Chị khâm phục những vần thơ dù trong hoàn cảnh hết sức đen tối vẫn không một lời kêu ca, oán than, mà luôn toát lên ý chí kiên cường, khát vọng sống, niềm tin và lòng lạc quan cách mạng mãnh liệt.

Sau khi hoàn thành, các bản vẽ của Cát Kiến Phương có nhan đề “Kính chào, những vần thơ tiếp thêm cho tôi sức mạnh”. Chị viết: “Những bài thơ ấy thật phi thường, xuyên suốt đó là nhiệt huyết cách mạng và tinh thần lạc quan dâng trào, cho thấy ý chí chiến đấu kiên cường của người cách mạng, thể hiện đầy đủ khí tiết chính trực và tinh thần lạc quan của một người thuộc đảng cách mạng, nêu bật khát vọng, hoài bão lớn lao, tình cảm và tinh thần cao cả của tác giả.”/.

Thực hiện: Bích Thuận/ VOV Trung Quốc