Video Tin trong nước

Nuôi dưỡng văn hóa đọc lứa tuổi thiếu nhi: Đam mê được bắt nguồn từ gia đình

Văn hóa đọc ảnh hưởng sâu rộng tới quá trình nhận biết thế giới và hình thành nhân cách của trẻ. Để lan tỏa và phát triển văn hóa đọc cho lứa tuổi học sinh là một hành trình bền bỉ, cần được nuôi dưỡng từ gia đình và nhà trường.
19:21 - 19/04/2022

Hàng tuần, chị Bùi Thị Tuyết Mai đều dẫn con mình đến phố sách 19/8 tại Hà Nội để tham quan và mua sách nhằm tạo cho trẻ tình yêu với sách từ nhỏ. Với chị việc nuôi dưỡng văn hóa đọc cho trẻ là điều mà chị quan tâm nhất. Từ việc đọc sách, trẻ có thể phát triển tư duy, hiểu biết thêm về thế giới, khoa học. Đặc biệt, nhờ việc cho trẻ tiếp cận sớm với sách và tập đọc sách, con chị đã có thể đọc được chữ lưu loát từ lúc 5 tuổi. Và giờ đây, sách chính là niềm đam mê của cô bé này.

Sách có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi con người, ở mỗi lứa tuổi, lợi ích từ việc đọc sách mang lại có những điểm khác biệt. Ở lứa tuổi học sinh, hình thành thói quen đọc sách, làm bạn với những trang sách bổ ích, lý thú sẽ giúp phát triển tốt hơn về sự hiểu biết, vốn sống, cách ứng xử, chia sẻ với mọi người, trau dồi khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nói và viết.

Khi mỗi người, mỗi ngành, mỗi nhà... cùng chung tay chăm lo phát triển văn hóa đọc cho trẻ thì chính trang sách sẽ là bạn đồng hành nuôi mầm nhân cách cho thiếu nhi.

Để xây dựng một nền văn hóa đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi cần sự tham gia nhiệt huyết từ nhiều phía: các bậc phụ huynh, các nhà quản lý văn hóa, thầy cô giáo và quan trọng nhất là đội ngũ những người sáng tác. Có như vậy đam mê mới được khơi nguồn ngay từ khi trẻ chập chững bước vào kho tàng khổng lồ của tri thức và văn hoá đọc của trẻ mới được nuôi dường và phát triển lâu dài, bền bỉ.

Thế Hùng – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.