Video Tin trong nước

Nuôi gà H’mông chuẩn OCOP ở Hà Nội

Nhận thấy nuôi gà H’mông mang lại giá trị kinh tế cao, nhiều hộ dân, hợp tác xã ở huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội đã tập trung phát triển thay vì chăn nuôi các giống gà truyền thống.
16:14 - 27/12/2022

Nuôi gà H’mông chuẩn OCOP ở Hà Nội

Thay vì nuôi các giống gà truyền thống, năm 2016, gia đình anh Thường bắt đầu chuyển sang nuôi giống gà H’Mông đen. Theo anh Thường, giống gà này có sức đề kháng tốt và hiệu quả kinh tế cao hơn.

Gà H’Mông đen là một giống gà nội địa của Việt Nam, có nguồn gốc ở miền núi phía Bắc, được dân tộc Mông nuôi thả quảng canh từ bao năm qua. Giống gà này còn được gọi với nhiều tên khác như: gà Mông, gà Mông Đen, gà mèo hay gà xương đen. Đây là giống gà quý hiếm, có đặc điểm là thịt đen, xương đen, hàm lượng mỡ trong thịt ít, thịt chắc và thơm ngon vào bậc nhất hiện nay tại Việt Nam. Đưa vào thử nghiệm từ năm 2006 với số lượng 300 con lúc ban đầu, đến nay, số lượng gà mông tại xã Đông Yên đã lên tới vài chục nghìn con. 

Nhận thấy nuôi gà H'Mông đen mang lại giá trị kinh tế cao, ông Lê Đình Bình cùng người dân ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã đưa giống gà này về địa phương chăn thả rồi phát triển. 

Để gà H’Mông đen đi xa hơn nữa, HTX chăn nuôi Yên Hòa Phú đã mở rộng quy mô chăn nuôi,  từ vài hộ thành viên ban đầu, nay đã mở rộng quy mô lên tới 56 thành viên. Mới đây, HTX đã tham gia đánh giá, phân hạng các sản phẩm trong chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Đã có 3 sản phẩm của hợp tác xã đạt trên 70 điểm, tương đương với phân hạng 4 sao cấp thành phố. 

Bên cạnh gà H’Mông đen, các sản phẩm gà ri lai Mía, trứng gà đen H' Mông của xã Đông Yên, huyện Quốc Oai đã được UBND thành phố Hà Nội trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Riêng thịt gà H’Mông đủ điều kiện được OCOP 4 sao.