Video Muôn màu cuộc sống

Nuôi lớn ước mơ con chữ

Từ những ngôi nhà ở chân cột mốc xa xôi, những đứa trẻ đã có một ngôi nhà chung để ở, học tập và vui chơi. Các em là con nuôi của Đồn Biên phòng A Vao, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.
17:21 - 16/04/2021

Cuộc sống của người dân Pa Ling bắt đầu khá sớm. Khi mặt trời còn chưa lên, họ đã thức dậy chuẩn bị lên nương. Nhịp điệu chầm chậm của cuộc sống nghèo dường như tạo ra cho vùng biên cương này sự bình yên đến lạ. Những con người quanh năm gắn bó với đồi núi, với rừng, với nương không xô bồ, ồn ào như phố thị.  

Ở thôn miền núi Pa Ling nghèo nhất của xã A Vao, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị có một ngôi nhà đặc biệt. Đó là ngôi nhà của 8 đứa trẻ. Chúng là con của các gia đình người Pa Kô có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sống dưới chân cột mốc 625, 626 trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào. Cha nuôi của chúng cũng rất đặc biệt, là người lính mang quân hàm xanh, ngày ngày ở bên chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho chúng.

Từ ngày đến sống ở ngôi nhà chung, những đứa trẻ đã được các chiến sĩ biên phòng dạy cách sống tự lập. Không ở bên cha mẹ, những đứa trẻ này phải tự chăm lo cho mình dưới sự hướng dẫn của các chiến sĩ biên phòng, những người vừa là cha, vừa là mẹ của các em.

Cột mốc 625, 626 cách khá xa trường học. Đường đi lại khó khăn. Gia đình nghèo. Chính vì lý do đó, nhiều đứa trẻ đã bỏ học không đến trường. Năm 2018, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Avao đã quyết định mỗi người sẽ trích một phần tiền lương của mình để đưa các em có hoàn cảnh đặc biệt về gần đồn tiện việc chăm lo, tạo điều kiện cho các em đến trường. 

Mỗi đứa trẻ học một lớp khác nhau. Có đứa tuổi đã lớn nhưng phải học cùng các bạn bé hơn. Lý do là vì khi đến tuổi đi học, nhưng với vô vàn khó khăn, các em không được đến trường. Với những em này, thầy cô cũng phải quan tâm đến các em nhiều hơn để các em tiếp cận được với chương trình học của nhà trường. Cũng có những đứa trẻ, được nhận nuôi sớm, nên đến trường tương đối đủ tuổi. Chúng là những đứa trẻ thông minh, thích đi học, thích trường lớp và bạn bè. Những người lính biên phòng là những người cha đã giúp các em nuôi ước mơ con chữ, nuôi lớn ước mơ mà có thể trong số này, sẽ có em lớn lên trở thành người tài giỏi giúp ích cho cuộc sống ở thôn miền núi nghèo quê hương các em phát triển tốt đẹp hơn. 

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.