Video Tin trong nước

Ống hút từ rau củ quả - Giải pháp xanh vì môi trường bền vững

Thời gian qua, rác thải nhựa luôn là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Để loại bỏ dần rác thải nhựa ra khỏi cuộc sống thì nhiều ý tưởng sáng tạo đã được nhiều cá nhân, tổ chức áp dụng vào thực tiễn. Một trong số đó là sản phẩm ống hút từ rau củ quả.
18:58 - 12/10/2021

Đây là một trong những vùng nguyên liệu để sản xuất ống hút rau, củ quả của HTX nông nghiệp sông Hồng. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào, các loại rau, củ ở đây đều được trồng bằng việc canh tác hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Quá trình sản xuất ra 1 chiếc ống hút từ rau của quả trải qua rất nhiều công đoạn, từ những nguyên liệu rau củ như thế này sẽ được xử lý để tạo thành tinh bột. Tinh bột sẽ được trộn đều, sau đó trải quả công đoạn hấp, sấy, đùn ép để tạo thành sản phẩm ống hút.

Mỗi công đoạn có những yêu cầu riêng vì nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, chỉ cần sai công thức hoặc một sơ suất nhỏ sẽ là sẽ thất bại ngay.

Chia sẻ về ý tưởng cho ra đời sản phẩm ống hút từ rau, củ quả, anh Lê Văn Tám, Giám đốc HTX nông nghiệp sông Hồng cho biết, trong 1 lần đi nghỉ mát cùng gia đình, anh thấy tình trạng ống hút nhựa bị người dân thải ra môi trường, trôi dạt trên mặt biển rất khó phân hủy. Sau chuyến đi đó, ý tưởng về một loại ống hút thân thiện với môi trường bắt đầu được hình thành, anh đã mày mò nghiên cứu, thử nghiệm để hoàn thiện và cho ra đời sản phẩm ống hút từ rau củ quả.

Hiện nay sản phẩm ống hút từ rau củ quả của HTX nông nghiệp sông Hồng đang được đề xuất công nhận là đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao của Hà Nội và đã được phân phối vào các chuỗi siêu thị, sân bay, các công ty lữ hành và các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là đang triển khai đưa vào hệ thống resort tại các địa danh du lịch lớn ở Việt Nam như Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng... và xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Ba Lan, Singapore, Mỹ… 

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang gây khó khăn cho sức khỏe cũng như đời sống kinh tế,xã hội của cộng đồng, ống hút từ rau củ quả sẽ là giải pháp xanh vì môi trường bền vững.

Tiến Dũng - Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.