Video Tin trong nước

Phải có giải pháp cụ thể để đưa nền kinh tế vượt lên

"Niềm tin của người dân vào Đảng và Chính phủ được nâng lên, Việt Nam đứng thứ 12 trong số 66 nền kinh tế mới nổi về sức khỏe tài chính," Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều nay (2/6).
19:24 - 02/06/2020

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, vẫn còn một số tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tồn lại lớn nhất là đại dịch Covid vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Tăng trưởng của VN ở mức khá nhưng chưa đạt yêu cầu, công nghiệp giảm do chuỗi cung ứng gặp trở ngại, nông nghiệp khó khăn do thời tiết nắng hạn.

Thủ tướng lưu ý, mặc dù đã đẩy lùi và kiểm soát được dịch bệnh nhưng vẫn phải đề cao cảnh giác, không được chủ quan. Với phương châm không lùi bước trong khó khăn, mọi cấp mọi ngành phải có giải pháp cụ thể để đưa nền kinh tế vượt lên đạt được mục tiêu cao nhất của năm 2020. Tập trung phê duyệt gói hỗ trợ mà Chính phủ đang tập trung chỉ đạo như các gói tín dụng, hỗ trợ các khoản vay, gói an sinh xã hội.

Thủ tướng đề nghị các cấp các ngành cần tuân thủ Nghị quyết 84 mới được ban hành để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất  kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, trong đó tiếp tục thu hút vốn đầu tư toàn xã hội, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tất cả các cơ quan, các bộ ngành, địa phương cần có chương trình hành động để triển khai nghị quyết này. 

Về đầu tư công, Thủ tướng nhấn mạnh những công trình dự án nhất là những dự án giao thông cần có biện pháp thúc đẩy để thực hiện. Thủ tướng đề nghị tiếp tục cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, xem xét việc cổ phần hóa bán khoán, cho thuê trong bối cảnh hiện nay, phát triển HTX, thúc đẩy kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, kích cầu cá nhân, thúc đẩy giải quyết vấn đề nhà ở xã hội cho người nghèo và công nhân. Bên cạnh đó cũng cần thúc đẩy các trụ cột, các đầu tầu tăng trưởng, lan tỏa các vùng kinh tế trọng điểm, kinh tế động lực của các thành phố lớn để tiếp tục dẫn dắt kinh tế của địa phương. 

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế số, Chính phủ và giao dịch điện tử, thanh toán điện tử. Cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý đối với một số mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu định danh cá nhân quốc gia.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.