Video Tin trong nước

Phải đảm bảo các cân đối lớn cho sự phát triển của nền kinh tế

Phải bảo đảm các cân đối lớn cho sự phát triển của nền kinh tế, để nền kinh tế không bị đứt gãy trong bối cảnh ảnh hưởng của COVID-19. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp quan trọng về phát triển kinh tế xã hội chiều qua.
13:00 - 20/08/2020

Chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về những nội dung chủ yếu của dự thảo Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội và dự toán ngân sách nhà nước 2021, dự thảo Kế hoạch tài chính-Ngân sách nhà nước 2021-2023, dự thảo Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 vào chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải bảo đảm sự tăng trưởng cần thiết để giải quyết việc làm, đời sống nhân dân, bảo đảm nền kinh tế không bị đứt gãy trong bối cảnh ảnh hưởng của Covid-19.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không thể bị động trong chỉ đạo điều hành và xây dựng kế hoạch. Càng khó khăn, càng phải chủ động, tích cực, nỗ lực vượt khó, nhiệm vụ đặt ra là phải có giải pháp, đối sách rõ ràng, hiệu quả, khả thi để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra, phục hồi phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, kể cả trong ngắn hạn 2021, trong trung hạn 2021-2025. Các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương không thể khoanh tay đứng nhìn, không thể vô cảm trước sự khó khăn của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng nêu rõ giải pháp, đối sách phải chủ động linh hoạt, phù hợp với trạng thái bình thường mới. Trong đó, thực hiện tốt hơn nữa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, mạnh mẽ, đặc biệt là chính sách tài khóa mở rộng với mức độ hợp lý để hỗ trợ kích thích tổng cầu, tạo việc làm, thu nhập và thúc đẩy tăng trưởng trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Phương án dự toán thu chi ngân sách Nhà nước năm 2021, thậm chí cả 2021-2025 nếu dịch Covid-19 kéo dài phải tính đến các yêu cầu khoan sức dân, tiếp tục thực hiện chính sách giãn, hoãn, miễn giảm các loại thuế phí. Tập trung ưu tiên đầu tư phát triển, trong đó ưu tiên đầu tư hạ tầng, kể cả hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông bằng tất cả các nguồn lực có thể, trong đó bố trí trong kế hoạch 2021-2025 những công trình, chương trình quan trọng đối với sự phát triển đất nước như cao tốc Bắc-Nam, đường ven biển, những tuyến xuyên tâm, đầu tư về công nghệ như kinh tế số./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương 

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.