Video Tin trong nước

Phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao

Sáng 05/10, Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

21:30 - 05/10/2024

PHẢI HUY ĐỘNG CẢ HỆ THÔNG CHÍNH TRỊ VÀO CUỘC THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO

Tại phiên họp các thành viên Chính phủ đã thảo luận về các dự án đường sắt kết nói với Trung Quốc gồm: Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có phạm vi, tuyến có chiều dài khoảng 380km, điểm đầu tại Lào Cai (điểm nổi ray giữa Việt Nam và Trung Quốc), điểm cuối tại cảng Lạch Huyện. Tuyển kết nối Vùng Thủ đô Hà Nội với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai; Và tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Sau khi nghe ý kiến của thành viên Chính phủ, Thủ tướng PHạm Minh Chính cho biết, về chủ trương lớn đã được trung ương Bộ Chính trị đã cho chủ trương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải tiếp thu tối đa các ý kiến, ý kiến nào không tiếp thu thì giải trình cho hội đồng một cách thỏa đáng. Thủ tướng hoan nghênh các ý kiến góp ý đúng, trúng, đúng tinh thần chỉ bàn làm không bàn lùi, Thủ tương yêu cầu tiến tới phải chuẩn bị hồ sơ kỹ càng để trình quốc hội.

Về đầu tư toàn tuyến Thủ tướng yêu cầu cần bám sát toàn tuyến và tốc độ là 350km/h để tính toán phương án kỹ thuật, hướng tuyến, tinh thần là thẳng nhất có thể, tránh các đường ngang cắt, tránh đường vào khu đông dân cư lớn, khu đô thị, qua núi đào núi, qua sông thì bắc cầu, qua ruộng đổ đất cát, đảm bảo tốc độ, tạo ra không gian phát triển mới.

Thủ tướng nhấn mạnh tuyến đường khi khai thác phải lưỡng dụng vừa phục vụ cho vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa, vừa cho quốc phòng vừa cho an ninh.  Khi tính toán các ga phải để khoảng nhất định để đảm bảo về mặt quân sự, quốc phòng khi đi qua các tỉnh như: Nha Trang, Đà nẵng, đi qua khu vực miền Trung Tây nguyên.

Về quy hoạch phải đảm bảo với quy hoạch quốc gia, kết nối các sân bay, các cảng lớn, dọc theo tuyến Bắc Nam và phải chú ý cả việc kết nối hành lang Đông tây và kết nối với các tuyến quốc tế như: Trung Quốc, Lào, Campuchia...

Thủ tướng yêu cầu rà soát lại sơ bộ tổng mức đầu tư cho chính xác, phù hợp, tránh tình trạng thẩm định nhiều mà làm ít, tránh chênh lệnh giữa dự án khả thi và dự án tiền khả thi. Cùng với đó rà soát danh mục dự án, thủ tục quy trình, tinh thần là làm tăng tốc, thủ tục phải thông thoáng, cơ chế chính sách xem thiếu gì thì bổ sung.

Về vấn đề huy động nguồn lực Thủ tướng chỉ rõ, đa dạng hóa các nguồn lực, cả về tài chính và nhân lực và công nghệ, kỹ thuật. Về nguồn lực tài chính một phần lấy từ nguồn lực đầu tư công của trung ương, nguồn lực của địa phương và nguồn lực đi vay, phát hành trái phiếu công trình và huy động các nguồn lực hợp pháp khác bằng các cơ chế chính sách đặc thù.

Về nhân lực phải xác định rõ nhân lực nào ở trung ương làm, địa phương làm, doanh nghiệp làm, tinh thần là huy động cả hệ thống chính trị vào làm dự án này. 

Thủ tướng nêu rõ, nguyên tắc là dự án mà được Quốc hội, Chính phủ quyết rồi thì phải quyết tâm làm, và phải phân cấp cho các địa phương trên tinh thần, địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.../.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương