Video Tin trong nước

Phát hiện nhiều tồn tại trong kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia

Các dự án đầu tư và chương trình mục tiêu quốc gia có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chính vì thế, công tác kiểm toán, đánh giá tính hiệu quả và tính hợp lý của các dự án này là vô cùng cần thiết.
10:05 - 17/05/2024

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2023, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã ghi nhận nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực kiểm toán, thực hiện 168 cuộc kiểm toán quy mô lớn trên phạm vi cả nước, bao gồm 159 dự án, 2 Tổng công ty, 2 Chương trình mục tiêu và 1 Chương trình mục tiêu quốc gia. 

Việc KTNN triển khai 168 cuộc kiểm toán quy mô lớn trong suốt giai đoạn 10 năm đã cho thấy quyết tâm của cơ quan kiểm toán cao nhất Việt Nam trong việc thực thi vai trò, nhiệm vụ giám sát độc lập, khách quan đối với các hoạt động đầu tư công. 

Tổng giá trị kiến nghị xử lý tài chính lên tới gần 33.215 tỷ đồng, trong đó có 513,3 tỷ đồng được thu hồi nộp ngân sách, 6.542 tỷ đồng được giảm chi đầu tư và gần 26.165 tỷ đồng được kiến nghị xử lý khác là minh chứng rõ nét về hiệu quả của hoạt động kiểm toán. Những con số này không chỉ thể hiện năng lực phát hiện sai phạm, lãng phí của KTNN mà còn khẳng định thành quả trong việc góp phần sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả các nguồn lực tài chính công quý giá phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Có thể nói, hoạt động kiểm toán đóng vai trò không thể thiếu trong toàn bộ chu trình đầu tư, góp phần quyết định vào thành công hay thất bại của các dự án, chương trình trọng điêm quốc gia. Công tác này càng được đẩy mạnh sẽ càng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự quản lý, điều hành nền kinh tế của Đảng và Nhà nước./.