Video Tin trong nước

Phát huy làng nghề truyền thống đúc đồng Đào Viên

Sản phẩm đồng Đào Viên được ưa chuộng và có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên nghề đúc đồng ở Đào Viên đang bị mai một. Nhưng bằng niềm đam mê, cần cù chịu khó, người dân Đào Viên đã khôi phục và phát triển làng nghề của địa phương.
16:02 - 30/05/2024

 

              Thời kỳ hưng thịnh, làng nghề nổi tiếng khắp nơi. Sản phẩm của làng nghề khi đó rất phong phú, từ những thứ gia dụng thường ngày như nồi, mâm đồng, đồ thờ cúng đến những sản phẩm lớn, cần kỹ thuật đúc cao như tượng, chuông đồng ở các đình chùa. Thợ đúc đồng Đào Viên có tiếng tài giỏi, nhiều người đã tham gia làm chuông, tượng đồng lớn cho các chùa nổi tiếng trong khu vực…Trải qua thăng trầm của lịch sử, nghề đúc đồng cũng bị mai một. Những tưởng nghề đúc đồng ở Đào Viên chỉ còn lại trong tiềm thức những người cao niên, nhưng bằng tâm huyết và quyết tâm của nhiều người, nghề truyền thống của cha ông đã được khôi phục và phát triển theo hướng tích cực. 

           Các sản phẩm đúc đồng của Đào Viên luôn có độ sắc nét, tinh xảo cao, được thị trường ưa chuộng. Bằng quyết tâm của chính quyền các cấp với nhiều biện pháp để khôi phục và phát triển làng nghề cùng sự sự đam mê, tâm huyết giữ nghề của nhân dân trong thôn, nghề đúc đồng Ðào Viên ngày càng được khôi phục và phát triển.... Hiện thôn Đào Viên có trên khoảng 20 doanh nghiệp và gần 300 hộ làm nghề với hơn 1.000 lao động chuyên làm các mặt hàng từ đồng, nhôm truyền thống. Riêng năm 2023, doanh thu của làng ước đạt 160 tỷ đồng, đời sống của người dân nơi đây ngày càng được tăng lên.

         Với khát vọng, hoài bão của những người dân làng nghề đúc đồng Đào Viên, nội lực từ chính đôi bàn tay khéo léo, đức tính cần cù, sáng tạo của những người thợ đúc đồng nơi đây đã và đang góp phần tạo dựng cho nghề truyền thống của quê hương ĐàoViên ngày càng khởi sắc, vươn xa. Trải qua bao thăng trầm, nghề đúc đồng truyền thống Đào Viên là một trong 7 làng nghề vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận là “Làng nghề truyền thống”.  Những chiếc trống đồng, cồng chiêng, tượng đồng, đồ thờ tự... hội tụ nét đẹp văn hóa nghệ thuật và tinh hoa của nghề đúc đồng cổ truyền, làm nên linh hồn cho một mảnh đất giàu truyền thống, khẳng định sức sống của một làng nghề nổi tiếng xứ Kinh Bắc. /.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Ngọc Toàn