Video Tin trong nước

Phát huy vai trò của người dân trong phát triển du lịch cộng đồng

Để du lịch cộng đồng phát triển bền vững, cần trao cho cộng đồng "chiếc cần câu” thay vì “con cá”, giúp họ phát huy được tối đa thế mạnh của địa phương,trở thành sinh kế bền vững cho người dân, lan tỏa những nét đặc trưng đến với du khách.
16:45 - 29/05/2024

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA NGƯỜI DÂN TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG

Có thế mạnh trong việc sử dụng các bài thuốc nam để chăm sóc sức khỏe, và nét ẩm thực đặc trưng của người Dao Quần chẹt, bản Miền (xã Ba Vì, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) được công nhận là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của TP Hà Nội. Ngay khi có quyết định xây dựng điểm du lịch, chị Thu Hương cũng như nhiều hộ dân tại bản Miền đã được chính quyền địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách làm du lịch cộng đồng từ chính những thế mạnh của địa phương.

Bên cạnh việc hướng dẫn, tập huấn để mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch thì Bản Miền hay những địa phương đang phát triển du lịch cộng đồng trên cả nước cũng cần đầu tư nghiên cứu, có những chính sách hỗ trợ để có thể khai thác tối đa thế mạnh của địa phương từ tài nguyên thiên nhiên, đến văn hóa, lối sống của người bản địa để từ đó tạo nên sự khác biệt, tính hấp dẫn, tăng tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của điểm đến.

Du lịch cộng đồng là mô hình du lịch giúp du khách có những trải nghiệm mang đậm văn hóa bản địa, nhưng cũng là sinh kế của người dân. Do đó, để loại hình du lịch này tồn tại và phát triển rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng người dân địa phương, những người hiểu rõ tiềm năng của địa phương, từ đó có những kế hoạch, chiến lược quảng bá, giới thiệu đến du khách, mang đến cho du khách những trải nghiệm khác lạ, đặc trưng riêng của địa phương mình./.

Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng