Video Tin trong nước

Phát triển du lịch sinh thái tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên

Đứng thứ 16 thế giới về tính đa dạng sinh học với nhiều vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên trải dài khắp cả nước, Việt Nam hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch sinh thái. Đây cũng được coi là xu hướng du lịch phổ biến hậu đại dịch Covid-19.
18:59 - 30/10/2021

Với hệ thống 34 vườn quốc gia, 172 khu bảo thiên nhiên, trong đó có nhiều khu đạt các tiêu chí quốc tế bao gồm 8 khu Ramsar, 9 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận... Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển du lịch sinh thái. Đây cũng được nhận định là xu hướng du lịch được ưa chuộng, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

Tuy tiềm năng lớn nhưng thực tế, việc khai thác du lịch sinh thái tại Việt Nam còn hạn chế. Theo báo cáo của Tổng cục Lâm Nghiệp, hiện chỉ có 61 vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên khai thác du lịch, lượng khách đến cũng chưa nhiều và doanh thu từ hoạt động du lịch này vẫn còn rất hạn chế so với tổng thu của ngành du lịch. 

Trong số hơn 103 triệu du khách du lịch Việt Nam năm 2019, mảng du lịch sinh thải chỉ chiếm 2,5 triệu lượt. Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân ngoài việc cơ sở hạ tầng và dịch vụ còn hạn chế thì còn thiếu những sản phẩm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Để thúc đẩy tiềm năng hiện có, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển du lịch sinh thái tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên, trong đó cải thiện cơ sở hạ tầng cơ bản, tăng cường bảo tồn thiên nhiên hoang dã, song song với việc nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch sinh thái đặc thù.

Rõ ràng, du lịch sinh thái tại các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên là mảnh đất màu mỡ còn bỏ ngỏ của du lịch Việt Nam. Hy vọng, trong tương lai, “mảnh đất” này sẽ được quan tâm hơn để tương xứng với tiềm năng sẵn có, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp không khói.

Anh Vũ - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.