Video Tin trong nước

Phát triển giao thông xanh ở Việt Nam còn nhiều thách thức

Theo lộ trình, đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh; đồng thời hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này vẫn còn nhiều thách thức.
08:01 - 05/07/2024

PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH Ở VIỆT NAM CÒN NHIỀU THÁCH THỨC

Đường dành cho xe đạp thưa vắng người, thậm chí trở thành nơi tập kết rác thải dịch vụ xe đạp công cộng bị thờ ơ... Để chuyển dịch hành vi tiêu dùng xanh từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện, Bộ GTVT đã từng đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền khoảng 1.000 USD/xe khi mua xe ô tô điện, tuy nhiên Bộ Tài chính đã bác đề xuất này của Bộ GTVT.

Có thể thấy, ở nước ta việc sử dụng phương tiện năng lượng thân thiện với môi trường hiện còn khá mới mẻ, người dân chưa có thói quen sử dụng xe đạp, phương tiện công cộng để đi lại, phần lớn vẫn phụ thuộc vào phương tiện cá nhân chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng dành cho giao thông xanh chưa được đầu tư hoàn chỉnh, các mô hình giao thông xanh chưa thật sự hấp dẫn người dân.

Cùng với sự phát triển của kinh tế, lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều lượng khí thải được thải ra môi trường. Do đó, cắt giảm phát thải trong giao thông đường bộ là nhiệm vụ quan trọng trong hành trình tiến đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Lộ trình và kế hoạch triển khai đã có, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, giảm phát thải từ các phương tiện giao thông cần có sự đồng bộ của hệ thống chính sách đối với vấn đề này.

Để phát triển giao thông xanh, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông là điều cần thiết, coi giao thông công cộng là một lựa chọn để sử dụng hàng ngày, tiến đến giảm phương tiện cá nhân.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần có chính sách đồng bộ về phát triển hạ tầng giao thông công cộng để người dân dễ tiếp cận, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh – Ngọc Toàn