Video Tin trong nước

Phát triển không gian sáng tạo nghệ thuật hướng tới cộng đồng

Hà Nội hiện có hàng trăm không gian sáng tạo nghệ thuật, giúp kết nối giữa văn hóa - nghệ thuật và công nghệ, giới thiệu các tài năng, ý tưởng sáng tạo đến với công chúng, tạo ra không gian mở, góp phần vào việc thu hút người dân và du khách.
15:19 - 17/07/2024

PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT HƯỚNG TỚI CỘNG ĐỒNG

 Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và khu phố cổ Hà Nội vừa chính thức ra mắt đầu tháng 5, đã mang đến một không gian sáng tạo độc đáo cho Hà Nội. Cây cầu được sắp đặt, thắp sáng, trang trí như một “thủy cung” với nhiều họa tiết sinh động về các loài cá ở đại dương, sóng sông Hồng... trong đó, có một phần được sử dụng từ vật liệu tái chế. Công trình sáng tạo này ngay lập tức được nhiều người dân đánh giá cao.

Khu vực bờ sông Hồng từng nổi tiếng với định kiến “bãi rác phía sau thành phố”, thế nhưng từ khi cảnh quan được cải tạo, cộng với việc triển khai dự án những tác phẩm sắp đặt nghệ thuật được tạo nên từ... rác, nơi này đã “lột xác” và trở nên đẹp đẽ hơn. Sự thay đổi này đã thổi một luồng gió mới vào cuộc sống cộng đồng, thay đổi nhận thức của người dân về môi trường và không gian sống.

Không gian sáng tạo có nhiều giá trị đối với sự phát triển của đô thị. Dường như mỗi góc nhỏ của thành phố đều có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang tính công cộng. Điều đó tạo ra nguồn cảm hứng lớn về nghệ thuật. Việc bố trí các khu vui chơi, các hoạt động sáng tạo cộng đồng nên được ưu tiên mỗi khi tiến hành quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, nhằm tạo nên sức hấp dẫn cho khu vực. Tuy nhiên, điều cần nhất vẫn là các chính sách hỗ trợ cho cá nhân và doanh nghiệp khai thác không gian này thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại đó.

Không chỉ góp phần đem lại sắc thái mới cho đô thị, không gian sáng tạo còn hướng giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Từ những mô hình không gian văn hóa sáng tạo ban đầu sẽ nhân rộng, ươm mầm những không gian sáng tạo mới, từ đó có nhiều không gian sáng tạo phát triển bền vững, vì mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ sẽ có nhiều cơ hội thể hiện sự sáng tạo, phát triển bản thân, góp phần đưa hình ảnh con người, văn hóa Việt Nam vươn tầm đến thế giới./.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn – Trọng Khánh