Video Tin trong nước

Phát triển thương hiệu chuối tiêu hồng Khoái Châu

Huyện Khoái Châu là thủ phủ của giống chuối Tiêu Hồng tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên những năm gần đây, sản lượng và chất lượng chuối đang giảm sút. Tỉnh Hưng Yên đang tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng, thương hiệu, cho quả chuối tại địa phương.
09:40 - 06/10/2023

Chuối tiêu hồng Khoái Châu Hưng Yên được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2016. Thời điểm đó, toàn huyện Khoái Châu có 600ha trồng chuối với sản lượng 23.000 tấn/năm. Tuy nhiên những năm gần đây do bị sâu bệnh, thị trường bấp bênh, diện tích và sản lượng chuối của huyện suy giảm. Một số địa phương ngoài bãi, diện tích giảm 1/3 so với năm 2016. 

Xác định cây chuối vẫn là một trong những cây trồng chủ lực cho các diện tích đất bãi của địa phương, năm 2020, UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt Đề án tiếp tục phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 - 2025, giao Sở Công thương Hưng Yên là cơ quan chủ trì thực hiện. 

Trong đó năm 2023 sản phẩm chuối tiêu hồng của huyện Khoái Châu được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực được hỗ trợ phát triển thương hiệu. Các hoạt động cụ thể như thiết kế và lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời; quảng bá nhãn hiệu; thiết kế hệ thống nhận diện và bao bì tem nhãn; đưa sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực cho người dân. 

Việc hướng dẫn người dân áp dụng khoa học công nghệ, quy trình canh tác, nâng cao năng lực, kiến thức về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu chứng nhận, cách thức định vị sản phẩm, bảo vệ nhãn hiệu tập thể sẽ góp phần giải bài toán làm sao để chuối tiêu hồng Khoái Châu có chỗ đứng trên thị trường hội nhập.